Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 80
Tímarit Máls og menningar nokkrar vísur með hreinum öfugmælum má fara að skjóta einu eða tveim sannleikskornum að: Hiand og aska er hent í graut, hreint fer verst á drósum, innst í kirkju oft er naut, en ölturu sjást í fjósum. Eða jafnvel orða meiningu sína hreint og beint: Best er að vera bráður í raun og býta illt við marga, véla af öðrum verkalaun og voluðum lítið bjarga. Þannig gátu menn haldið andlegri heilsu á tímum sem buðu í raun alls ekki upp á slíkt segir Kári. Sá sem allra best lýsti þessari vitskertu öld var þó Æri-Tobbi í sínum bitru kvæðum þar sem best er beitt vopni fárán- leikans. Eftir hörmungar 18. aldar af völdum náttúru og valdsmanna reis aftur dagur á Islandi með upplýsingu og bætmm efnahag. Upplýsingarmenn höfðu mestan áhuga á Ijóðum sem áróðurstæki til að koma skoðunum sín- um á framfæri og lögðu höfuðáherslu á efni kvæða. Rímunum var þokað burt smátt og smátt og fólk fór að gera meiri kröfur til skáldskaparins. Við þessar aðstæður voru ortar besm rímur allra tíma, svanasöngur þeirra, sunginn af Sigurði Breiðfjörð. Eitt af því sem 19. öldin færði með sér var þjóðernishyggja, og hugsjónir í þeim anda voru boðaðar í skáldskap. Efnið varð að fá að breiða úr sér, þótt það kostaði það að formið yrði að springa utan af því. Sprengingin varð þó ekki svo mikil að bylting yrði af. Skáld endurreisnar 19. aldar tóku upp þá hefðbundnu hætti sem leyfðu mest formfrelsi, eddukvæða- hættina. Með því móti losnuðu þau við rímið, en að vísu ekki við smðlana. Raunar flaug þeim ekki í hug að losna við stuðlana, segir Kári til að skýra málið fyrir erlendum lesendum sínum: þeim fannst smðlasetningin ekki setja höft á ljóðræna tjáningu — hún var ljóðræn tjáning. Rímið hafði hins vegar alltaf verið fremur til skrauts en það væri tengt kjarna ljóð- listarinnar. Samfara „léttari“ háttum losnar um skáldskaparmálið, aðallega hjá Jón- asi Hallgrímssyni, það færist nær daglegu tali og setningaskipunin verður 410
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.