Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 105
Að eiga hvörgi heima hana með þeim mun harmþrungnari tóni sem það er sannfærðara um heimilisleysi höfundarins í veraldlegum og heimspekilegum skilningi. Allur mikill skáldskapur er dularfullur, enda að hálfu leyti sköpunarverk þess sem við honum tekur. Máske er kveðskapur einmitt bestur þegar hann lyftir áþreifanlegum ellegar kvunndagslegum hlutum eða orðtökum í æðra samhengi með svo einföldum aðferðum að engu er líkara en móttakandinn hafi gert þetta sjálfur án þess að vilja. Segir nú frá því nánar. Fyrir allmörgum árum var ég að kanna gömul skjöl um málaferli norð- urí Húnavatnssýslu. Eg var með hugann víðsfjarri þessari gamalkunnu vísu Kristjáns. Þetta voru réttarskjöl, hundnákvæm að þeirra tíma sið. Kom þar fyrir réttinn Helgi nokkur Guðmundsson, heimilisfastur að Bálkastöðum í Hrútafirði. Aðspurður um orsök til þess að hann gisti tiltekna nótt á Lækja- móti svarar hann: — Ég fór að biðja að lofa mér að vera. Dagur var kominn að kvöldi en ég átti hvörgi heima. Nú datt mér að vonum í hug vísan Kristjáns. Einnig hann var norð- lenskur nítjándualdarmaður. Orðtækið — að eiga hvörgi heima — hlýtur að merkja það sama í munni þeirra beggja og væntanlega er þeim það báðum jafn tamt og tiltækt. Og það fyrsta sem blasir við er einmitt þetta: merkingin getur ekki hafa verið sú sama og við í dag leggjum í orðtakið. Fráleitt má telja að vinnumaður léti sér slíkt um munn fara augliti til auglitis við Yfirvaldið þar sem lögin þá bönnuðu mönnum að „eiga hvergi heima“ nema þeir keyptu sér lausamennskubréf. Enda er heimilisfesta Helga bókuð í upphafi réttarhaldsins: að Bálkastöðum. Orðtak þetta hefur því merkt eitthvað annað í munni nítjándualdar- manns. Eitthvað í þá veru að maður næði ekki háttum neinstaðar þar sem vís væri næturstaður. Það hefur heyrst í hægfara lestarferðum eða þegar menn fóru fótgangandi, máske á milli landshluta. Munntamt orðtæki með alveg ákveðinni og áþreifanlegri merkingu. Nú var það sem Iokahendingin í vísunni hans Kristjáns hrundi niðrá flatneskjuna fyrir mér. Myndin af örvona heimilisleysingja, einmana til- finningamanni sem enginn vill hýsa, eiginlega Ijósmyndin sem til er af skáldinu frá seinustu dögum þess undir húsvegg með flösku og staup, þessi mynd var ekki lengur í vísunni. Eftir stóð mynd af kvunndagslegu ferða- lagi yfir hálendið og botninn í þessari margsungnu og útgrátnu vísu ekki 435
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.