Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Side 87
Dymbilvaka, skáldið í vitanum formfjötrum fortíðarinnar). En skáldið virðist einnig sjá sjálfan sig í gervi vitans (IV,25) þannig að við gætum sagt að bann væri vitinn, eða þá skáld- skapur hans, eða Dymbilvaka sér í lagi. Þá hefðum við hér kvæði sem fjallaði um sjálft sig, sem er ekki svo vitlaus hugmynd. Þó að við leiðum þessa möguleika hjá okkur er ljóst að vitinn er ná- tengdur öðrum hlutum kvæðisins. Augljósust tenging er stef ljóssins. í lok I. hluta var það skip á sjónum sem leitaði skáldsins með Ijósgeisla sínum en náði ekki sambandi, skáldið gat ekki svarað. Nú sendir hann geisla sína út í allar áttir og krefst hlýðni. Það er einkum þetta sem gerir það að verkum að IV. hluti virðist eins og lausn á vandamálum fyrsta hlutans. Það er dæmigert fyrir verk Hannesar að vitinn í mestum hluta þessa kafla er greinilega viti, hvert sem tákngildi hans annars er. Myndir úr náttúrunni eru yfirgnæfandi. Allar línur nema 21—24 má auðveldlega túlka á sviði umhverfislýsingar, lýsingar á umhverfi hins raunverulega vita (25. lína er e. t. v. margræð, en hún á jafnt við hið raunverulega umhverfi fyrir því). Vitanum er valinn staður, eins og yfirleitt tíðkast, á mörkum lands og sjávar. Hrjóstrugt landið er í þessu tilfelli auðn og dauðinn er sjórinn, Ijónið, stormurinn. 21.—24. lína eru útleggingar á hugmyndinni að „sjá ljósið“, „veita Ijósi“. Skáldið, sem rennur saman við vitann í 25. línu, talar hér til farmanns sem hefur villst í dimmviðrunum (önnur óviss 2. persóna, e.t.v. er hér átt við lesandann sjálfan). „Undir kulnandi sólum vizkunnar“ (IV,23) bendir til þess að skáldið ákalli mannkynið með skipandi geisla- mætti sínum, hina döpru og vonsviknu, frá svikulu Ijósi „visku“ eða mennta og bjóði sín eigin undur. Það er auk þess athyglisvert að þessum línum svip- ar til spádómsorða biblíunnar; hliðskipaðar spurningar sem eru svo dæmigerðar fyrir hebreskan skáldskap, þar sem hin seinni er lengri og ber þyngri áherslu. Hugmyndin að baki þessu er spámaður í eyðimörkinni, sá sem miðlar ljósi. Síðustu fimm línur vitakaflans (IV,26—30) eru meðal þess áhrifaríkasta í öllu kvæðinu. Þau eiga fullkomlega við ásýnd vitans, séða gegnum storm og fjúkandi löður, og jafnframt við mannlegan fulltrúa hans, skáld- ið sem er næstum ófær um að afstýra slysum, næstum lamaður af ótta og tilhugsun um það sem gæti gerst eða hefur gerst. Þessar línur bregða nýju og óvæntu ljósi yfir þá lýsingu valds og máttar sem á undan fór. Gagnger skil verða milli 30. og 31. línu IV. hluta, skarpari skil er varla annars staðar að finna í kvæðinu. Hér eru annaðhvort komnir breyttir tím- ar eða skyndileg afstöðubreyting því vígreifur andi vitakaflans er hér leystur 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.