Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Qupperneq 87
Dymbilvaka, skáldið í vitanum formfjötrum fortíðarinnar). En skáldið virðist einnig sjá sjálfan sig í gervi vitans (IV,25) þannig að við gætum sagt að bann væri vitinn, eða þá skáld- skapur hans, eða Dymbilvaka sér í lagi. Þá hefðum við hér kvæði sem fjallaði um sjálft sig, sem er ekki svo vitlaus hugmynd. Þó að við leiðum þessa möguleika hjá okkur er ljóst að vitinn er ná- tengdur öðrum hlutum kvæðisins. Augljósust tenging er stef ljóssins. í lok I. hluta var það skip á sjónum sem leitaði skáldsins með Ijósgeisla sínum en náði ekki sambandi, skáldið gat ekki svarað. Nú sendir hann geisla sína út í allar áttir og krefst hlýðni. Það er einkum þetta sem gerir það að verkum að IV. hluti virðist eins og lausn á vandamálum fyrsta hlutans. Það er dæmigert fyrir verk Hannesar að vitinn í mestum hluta þessa kafla er greinilega viti, hvert sem tákngildi hans annars er. Myndir úr náttúrunni eru yfirgnæfandi. Allar línur nema 21—24 má auðveldlega túlka á sviði umhverfislýsingar, lýsingar á umhverfi hins raunverulega vita (25. lína er e. t. v. margræð, en hún á jafnt við hið raunverulega umhverfi fyrir því). Vitanum er valinn staður, eins og yfirleitt tíðkast, á mörkum lands og sjávar. Hrjóstrugt landið er í þessu tilfelli auðn og dauðinn er sjórinn, Ijónið, stormurinn. 21.—24. lína eru útleggingar á hugmyndinni að „sjá ljósið“, „veita Ijósi“. Skáldið, sem rennur saman við vitann í 25. línu, talar hér til farmanns sem hefur villst í dimmviðrunum (önnur óviss 2. persóna, e.t.v. er hér átt við lesandann sjálfan). „Undir kulnandi sólum vizkunnar“ (IV,23) bendir til þess að skáldið ákalli mannkynið með skipandi geisla- mætti sínum, hina döpru og vonsviknu, frá svikulu Ijósi „visku“ eða mennta og bjóði sín eigin undur. Það er auk þess athyglisvert að þessum línum svip- ar til spádómsorða biblíunnar; hliðskipaðar spurningar sem eru svo dæmigerðar fyrir hebreskan skáldskap, þar sem hin seinni er lengri og ber þyngri áherslu. Hugmyndin að baki þessu er spámaður í eyðimörkinni, sá sem miðlar ljósi. Síðustu fimm línur vitakaflans (IV,26—30) eru meðal þess áhrifaríkasta í öllu kvæðinu. Þau eiga fullkomlega við ásýnd vitans, séða gegnum storm og fjúkandi löður, og jafnframt við mannlegan fulltrúa hans, skáld- ið sem er næstum ófær um að afstýra slysum, næstum lamaður af ótta og tilhugsun um það sem gæti gerst eða hefur gerst. Þessar línur bregða nýju og óvæntu ljósi yfir þá lýsingu valds og máttar sem á undan fór. Gagnger skil verða milli 30. og 31. línu IV. hluta, skarpari skil er varla annars staðar að finna í kvæðinu. Hér eru annaðhvort komnir breyttir tím- ar eða skyndileg afstöðubreyting því vígreifur andi vitakaflans er hér leystur 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.