Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 87
Dymbilvaka, skáldið í vitanum formfjötrum fortíðarinnar). En skáldið virðist einnig sjá sjálfan sig í gervi vitans (IV,25) þannig að við gætum sagt að bann væri vitinn, eða þá skáld- skapur hans, eða Dymbilvaka sér í lagi. Þá hefðum við hér kvæði sem fjallaði um sjálft sig, sem er ekki svo vitlaus hugmynd. Þó að við leiðum þessa möguleika hjá okkur er ljóst að vitinn er ná- tengdur öðrum hlutum kvæðisins. Augljósust tenging er stef ljóssins. í lok I. hluta var það skip á sjónum sem leitaði skáldsins með Ijósgeisla sínum en náði ekki sambandi, skáldið gat ekki svarað. Nú sendir hann geisla sína út í allar áttir og krefst hlýðni. Það er einkum þetta sem gerir það að verkum að IV. hluti virðist eins og lausn á vandamálum fyrsta hlutans. Það er dæmigert fyrir verk Hannesar að vitinn í mestum hluta þessa kafla er greinilega viti, hvert sem tákngildi hans annars er. Myndir úr náttúrunni eru yfirgnæfandi. Allar línur nema 21—24 má auðveldlega túlka á sviði umhverfislýsingar, lýsingar á umhverfi hins raunverulega vita (25. lína er e. t. v. margræð, en hún á jafnt við hið raunverulega umhverfi fyrir því). Vitanum er valinn staður, eins og yfirleitt tíðkast, á mörkum lands og sjávar. Hrjóstrugt landið er í þessu tilfelli auðn og dauðinn er sjórinn, Ijónið, stormurinn. 21.—24. lína eru útleggingar á hugmyndinni að „sjá ljósið“, „veita Ijósi“. Skáldið, sem rennur saman við vitann í 25. línu, talar hér til farmanns sem hefur villst í dimmviðrunum (önnur óviss 2. persóna, e.t.v. er hér átt við lesandann sjálfan). „Undir kulnandi sólum vizkunnar“ (IV,23) bendir til þess að skáldið ákalli mannkynið með skipandi geisla- mætti sínum, hina döpru og vonsviknu, frá svikulu Ijósi „visku“ eða mennta og bjóði sín eigin undur. Það er auk þess athyglisvert að þessum línum svip- ar til spádómsorða biblíunnar; hliðskipaðar spurningar sem eru svo dæmigerðar fyrir hebreskan skáldskap, þar sem hin seinni er lengri og ber þyngri áherslu. Hugmyndin að baki þessu er spámaður í eyðimörkinni, sá sem miðlar ljósi. Síðustu fimm línur vitakaflans (IV,26—30) eru meðal þess áhrifaríkasta í öllu kvæðinu. Þau eiga fullkomlega við ásýnd vitans, séða gegnum storm og fjúkandi löður, og jafnframt við mannlegan fulltrúa hans, skáld- ið sem er næstum ófær um að afstýra slysum, næstum lamaður af ótta og tilhugsun um það sem gæti gerst eða hefur gerst. Þessar línur bregða nýju og óvæntu ljósi yfir þá lýsingu valds og máttar sem á undan fór. Gagnger skil verða milli 30. og 31. línu IV. hluta, skarpari skil er varla annars staðar að finna í kvæðinu. Hér eru annaðhvort komnir breyttir tím- ar eða skyndileg afstöðubreyting því vígreifur andi vitakaflans er hér leystur 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.