Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 86
Tímarit Máls og menningar á nauðsyn þess að eiga góðan skrokk og gefa honum feitmeti til að hann standist þær kröfur sem róðraöld gerði til manna. Þá geta menn orðið „duglegir til verka“ (I verum, 186) og stritið verður ánægjulegt. Og þá geta menn tekið til við þær unaðssemdir sem næst koma: haft ánægju af brennivínstári — en í hófi þó (1 verum, 246) og svo af þybbnum og rjóðum stúlkum, en í fagurfræði Theódórs er gott að stúlkur séu „þrýstnar" og „þriflegar“ — í Lokadegi getur ekki indælli heimasætu en þá sem svo er lýst, að hún var „Ijóshærð og lagleg, hraust og holdug stúlka“ (76). Jafnt í skáldsögum og ævisögu myndast föst og skyld tengsli milli búsældar, góðs afla, lífsnautnar og náttúrufegurðar. Eða eins og segir í lverum'. „Oft var barnslegur fögnuður minn svo mikill, er við pabbi komum í land með góðan afla í blæja logni og sólskini, að ég viknaði. Þá gagntók þessi hrifning mig, er ég kom auga á döggvot blóm, sauðahnappa og skarifífla, á gröndunum á leiðinni heim. Flæddi þá um mig einskær fögnuður yfir lífinu, eins og ég kæmi í návist guðs við þessa tilbreytingu, að koma af sjónum þreyttur undan árinni. Það brýndi mig og stælti að geta flutt móður minni þær fréttir, að við værum með „fullan skut og hálfan barka“ og eina eða tvær lúður. Það var notalegt að komast úr bleytunni og borða sig saddan af feitu heilagfiski og lifruðum kútmögum, og það gaf mér von um að fá að lifa og verða hraustur maður“ (104). Þessi búsældarviðhorf setja líka svip sinn á samlíkingar Theódórs. Þegar Dagbjartur, söguhetja í Lokadegi, horfir ásthrifinn á Margréti heimasætu spila á orgel, þá verður honum það sérstakur yndisauki að sjá litlu fingurna hoppa á nótunum „eins og hvítir kjúklingar, nýskriðnir úr eggi“ (80). Náttúran er í bókum Theódórs ekki aðeins geðslegur förunautur búsældar og lífsfyllingar. Hún er huggun í raunum jafnt þeim ólánsmanni sem hefur ráðið manni bana og er að veslast upp í fangelsi (Gríma, 109) og Theódór sjálfum þegar hann kemur slyppur heim á æskustöðvarnar í Flatey, þreyttur og einmana (688). Náttúran er líka — og þá einkum í skáldsögunum, dramatískt undirspil við raunir og sorgir eins og þegar Nonni í Utlagar er að hugsa um kærustuna sem sveik hann: „Sogin niðri i vörinni rifu grjótið til fram og aftur og átu sig langt upp í snjóskaflana framan í bakkanum, og bylgjurnar slettu þaramaukinu út úr sér eins og hálftuggnu grasi með einhverri skelfilegri vonsku, og svo hrafnarnir!" (160). Svo mætti lengi áfram halda með dæmi um það, hvernig sama reynsla, sami lífsskilningur móta jafnt skáldsögur Theódórs Friðrikssonar sem ævisöguna. Vitanlega eru áherslur samt ekki alltaf þær sömu. Það er algengt í öllum bókum 208
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.