Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Side 87
,,Von um virdingu fyrir sjálfum mér“ hans, að hafðar eru uppi illspár eða að menn dreymir fyrir skiptöpum og öðrum ótíðindum, og mega lesendur vera vissir um að allt muni það rætast eins og í þeim textum, sem héreru bersýnilega áhrifamiklar fyrirmyndir: íslendingasögur og þjóðsögur. En miklu minna fer fyrir þessum þáttum í sjálfsævisögunni en í skáldsögunum, þar eru þeir fastur liður í rammri örlagatrú. Á hinn bóginn er ævisagan nokkuð drjúg þeim sem leita sér að ýmislegum fróðleik um atvinnu- hætti og þjóðlíf—og má þar til dæmis nefna frásögn af kolanámi á Tjörnesi á heimsstyrjaldarárunum fyrri. Slíkan fróðleik geta menn að sönnu fundið einnig í skáldsögunum, það er viss þjóðfræðakeimur af verbúðalýsingum í Grímu, Lokadegi og Mistri, en fróðleiksgildi þeirra lýsinga þokar þá einatt fyrir þeim augljósa ásetningi höfundar að láta þær vekja hroll og andstyggð á „slarki" og „solli“ (Lokadagur, 58). IV Reynsluforðinn er einn og hinn sami í öllum bókum Theódórs. En þegar unnið er úr einstökum efnisþáttum verða niðurstöður ólíkar eftir því hvort um skáldsögu er að ræða eða I verurn. Tökum dæmi af lýsingu tilfmningalífs, þegar ástin heimtar rétt sinn eða harmar dynja yfir. Bæði í ævisögu og skáldsögum er Theódór mjög með hugann við þau karlmennskuviðhorf sem þjóðin hafði komið sér upp og nærðist á íslendinga- sögum eða ákveðinni notkun þeirra. Theódóri fmnst eins og Nonna í Otlögum, að „frægðarljómi stafi frá fornöldinni þrátt fyrir öll mannavíg og brennur og strandhögg. Það var karlmennskan og kjarkurinn og þetta dæmalausa hugrekki við dauðann sjálfan“ (158). Til fornsagna er oft vitnað til fyrirmyndar. í sjálfsævisögunni er það mjög áberandi að tilfinningamál eru reifuð af mik- illi sparsemi, það er sagt færra en fleira, þú bítur á jaxlinn og bölvar í hljóði. Þegar Theódór fréttir, að bærinn sem æskuástin hans hafði vistað sig á hafði brunnið, hún hafi verið hætt komin — og um leið að hún sé honum glötuð segir hann: „Eg hafði enga lyst á að borða og sneri mér til veggjar, en tók þó vel eftir því sem skrafað var. Mér var kunnugt, að Karitas Engilráð Jóhannsdóttir hafði vistað sig á Svínárnesi árið eftir að ég fór úr Flatey. Var mér enn hlýtt til hennar og tók mig það sárt, að hún skyldi verða fyrir þessu tjóni. En það angraði mig enn meira, að það fylgdi sögunni, að hún hefði verið illa á sig komin og væri TMM 14 209
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.