Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Page 87
,,Von um virdingu fyrir sjálfum mér“ hans, að hafðar eru uppi illspár eða að menn dreymir fyrir skiptöpum og öðrum ótíðindum, og mega lesendur vera vissir um að allt muni það rætast eins og í þeim textum, sem héreru bersýnilega áhrifamiklar fyrirmyndir: íslendingasögur og þjóðsögur. En miklu minna fer fyrir þessum þáttum í sjálfsævisögunni en í skáldsögunum, þar eru þeir fastur liður í rammri örlagatrú. Á hinn bóginn er ævisagan nokkuð drjúg þeim sem leita sér að ýmislegum fróðleik um atvinnu- hætti og þjóðlíf—og má þar til dæmis nefna frásögn af kolanámi á Tjörnesi á heimsstyrjaldarárunum fyrri. Slíkan fróðleik geta menn að sönnu fundið einnig í skáldsögunum, það er viss þjóðfræðakeimur af verbúðalýsingum í Grímu, Lokadegi og Mistri, en fróðleiksgildi þeirra lýsinga þokar þá einatt fyrir þeim augljósa ásetningi höfundar að láta þær vekja hroll og andstyggð á „slarki" og „solli“ (Lokadagur, 58). IV Reynsluforðinn er einn og hinn sami í öllum bókum Theódórs. En þegar unnið er úr einstökum efnisþáttum verða niðurstöður ólíkar eftir því hvort um skáldsögu er að ræða eða I verurn. Tökum dæmi af lýsingu tilfmningalífs, þegar ástin heimtar rétt sinn eða harmar dynja yfir. Bæði í ævisögu og skáldsögum er Theódór mjög með hugann við þau karlmennskuviðhorf sem þjóðin hafði komið sér upp og nærðist á íslendinga- sögum eða ákveðinni notkun þeirra. Theódóri fmnst eins og Nonna í Otlögum, að „frægðarljómi stafi frá fornöldinni þrátt fyrir öll mannavíg og brennur og strandhögg. Það var karlmennskan og kjarkurinn og þetta dæmalausa hugrekki við dauðann sjálfan“ (158). Til fornsagna er oft vitnað til fyrirmyndar. í sjálfsævisögunni er það mjög áberandi að tilfinningamál eru reifuð af mik- illi sparsemi, það er sagt færra en fleira, þú bítur á jaxlinn og bölvar í hljóði. Þegar Theódór fréttir, að bærinn sem æskuástin hans hafði vistað sig á hafði brunnið, hún hafi verið hætt komin — og um leið að hún sé honum glötuð segir hann: „Eg hafði enga lyst á að borða og sneri mér til veggjar, en tók þó vel eftir því sem skrafað var. Mér var kunnugt, að Karitas Engilráð Jóhannsdóttir hafði vistað sig á Svínárnesi árið eftir að ég fór úr Flatey. Var mér enn hlýtt til hennar og tók mig það sárt, að hún skyldi verða fyrir þessu tjóni. En það angraði mig enn meira, að það fylgdi sögunni, að hún hefði verið illa á sig komin og væri TMM 14 209
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.