Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Blaðsíða 96
Tímarit Máls og menntngar hans eftir það eru uppbót fyrir þá auðmýkingu sem Theódór mátti þola. Sem bætist við þá uppbót sem sjálft höfundarnafn hans hefur orðið honum. VI Það er ómaksins vert að gefa gaum að hinni pólitísku hlið þessa máls. Það liggur í augum uppi hvernig sögusamúð er háttað í lýsingum á samskiptum þeirra Hallgríms og Brands. En taki menn eftir því, að þótt Hallgrímur noti fjár- hagslegt sjálfstæði sitt til að boða jafnaðarstefnu, þá er það ekkert höfuðatriði í sögunni. í þessu eru þeir lika hvor öðrum líkir, Hallgrímur og höfundur hans. Hér verður mikill munur á Theódór Friðrikssyni og Tryggva Emilssyni, sem á sínar helgistundir á fundum í verklýðshreyfingunni. Theódór getur þess í / verum, að á Húsavík hafi hann stundum tekið til máls á fundum í Verka- mannafélaginu og á pólitískum fundum einu sinni eða tvisvar „og gerði það, að mér fannst, sem fulltrúi verkamanna. Eg taldi mig fylgja stefnu sósíalista og fór ekkert dult með það.“ En þetta er Theódóri ekkert kappsmál, eins og ha'nn tekur strax fram sjálfur: „Miklu meira virði en þessi félagslega þátttaka var mér sýslubókasafn Suðurþingeyinga í höndum Benedikts gamla Jónssonar frá Auðnum“ (630). Að svo miklu leyti sem Theódór Friðriksson smíðar sér ádeilu í sögur úr efniviði lífs síns, þá er það ekki af því að hann hafi eignast nýja yfirsýn sem ljái honum vængi, ekki af því að hann sæki styrk í nýja samkennd erfiðismanna eins og Tryggvi Emilsson gerði og fleiri góðir menn. Nei, hans ádrepa, er eins og reyndar mikið af íslenskri ádrepu síðarmeir (og þá einnig í þeim sjálfhverfu sögum sem minnt var á í upphafi þessarar ritgerðar) tjáning á reiði einstaklings sem finnst að hann sé órétti beittur. Reiði „skapríks og greinds manns sem haldið er innibyrgðum eins og ref í holu“ svo aftur sé vitnað í Hallgrím í Líf og blóð. Þegar þessi einstaklingur hefur safnað sér í kjark til að segja meiningu sína, þegar hann er kominn á réttan kjöl, þá er eins og hin pólitíska reiði gufi upp. í sögunni Líf og blóð er til dæmis farið út í allt aðra sálma undir lokin. Þar fer fram siðferðilegt uppgjör milli Stevensons og Þrúðar, dóttur kaupmanns, sem vill að bjargvættur sinn fyrirgefi föður sínum hans fyrri misgerðir á banasænginni og vísar til kærleiksboðorðsins. En Stevenson vísar þeim tilmælum á bug með skírskotun til fornrar arfleifðar hefnda sem enn kunni að leynast „í blóðinu“ hjá afkomendum víkinga. Og fellst ekki á það kærleiksboðorð sem hann telur leiða oft til „hræsni og skinhelgi, og til þess að fullnægja því yrðu menn næstum að 218
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.