Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1980, Qupperneq 118
Tímarit Máls og menningar skapur hans síður en svo átt upp á pallboröið hjá sovétmönnum. Brecht gætti þess að vísu vandlega að komast ekki i návígi við sovésk yfirvöld á útlegðarárum sínum, en hann hefur þó tæplega átt erfitt með að sjá sjálfan sig eða vini sina og samherja i visindamanninum sem lætur hugfallast frammi fyrir pyntingartólum kirkjunnar. Þess vegna er alls ekki fjarri lagi að líta á leikritið um Galileo Galilei sem dulbúna dæmisögu um viðureign hins sovéska rikisvalds og andófs- mannsins. Syning Berliner Ensemble á Galileo Galilei var frumsýnd á áttræðisafmæli Brechts í fyrra, en mikil ráðstefnu- og hátiðahöld fóru fram í Austur-Berlin af því tilefni. Þetta var afar st'tlhrein og myndræn sýning og hún dró svo skýrt fram andstæðurnar í heimi verksins að óhjákvæmilegt var að veita þeim sérstaka eftirtekt. Yfir baksviðið þvert og endilangt teygðu sig svalir og frá þeim gengu rveir stigar sitt hvorum megin á sviðinu niður á hringlaga pall á miðsviði, þar sem atburðir leiksins fóru einkum fram. Þessi pallur var athafnasvið Galileis, rann- sóknarstofur hans og vistarverur, en á svölunum birtust hins vegar gjarnan fulltrúar hins kaþólska kennivalds, kardinálar og aðrir yfirboðarar. Leiksviðið endurspeglaði þannig valdskiptingu samfélagsins mjög vel og klæðaburður persónanna lýsti henni einnig. Kardinálarnir gengu allir klæddir i hvítum, nærskornum kuflum, sem gáfu þeim yfirbragð strangleika og festu, ekki síst þegar þeir birtust í hópum á sviðinu. Þeir hreyfðu sig hægt og settlega, greinilega mjög meðvitaðir um styrk þeirrar stofnunar sem stóð þeim að baki. Galilei gekk hins vegar allfátæklega og hirðuleysislega til fara, enda of hug- fanginn af rannsóknum sínum til að sinna hversdagslegri hlutum sem og vélabrögðum þessa heims. Varnarleysi hans kom þannig skýrt í ljós í allri umgerð sýningarinnar, auk þess sem frábær túlkun Ekkerhards Schall á Galilei beindi mjög athyglinni að barnaskap hans og blindu — i góðu samræmi við kröfu Brechts um að leikarinn sýni áhorfendum gagnrýna afstöðu sína til persónunnar. Eg veit hins vegar ekki hvort það var einber tilviljun að Galilei skvldi ekki vera þarna skeggjaður og síðhærður, eins og flestar myndir sýna hann, heldur stuttklipptur og sléttrakaður, eins og Brecht var sjálfur og sumir lærisveinar hans raunar líka! Það var hvað sem öðru líður ekki erfitt fyrir útiending að koma auga á hliðstæður þessa leiks í austurþýsku þjóðfélagi samtímans, þar sem menn sitja fangelsaðir fyrir ekki ósvipaðar sakir og Galilei. Um þetta stóð að sjálfsögðu ekki orð í leikskrá sýningarinnar, en leiksviðið sjálft talaði sínu máli. A yngri árum sínum hneigðist Brecht mjög í átt til anarkisma og þó að hann gerðist síðar kommúnisti hafði hann ætíð megnustu óbeit á flokksræði og 240
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.