Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Síða 94
Tímarit Máls og menningar En ég geri ráð fyrir þessu vegna þess, að hitt leiðir að mínum dómi í ógöngur. Páll: Já, já, ég veit það. Brynj.: Já, þú veist það, svo þetta er nú held ég skýrt hjá okkur, er það ekki? Við þurfum ekki að hafa fleiri orð um það. Þá kem ég að aðalatriðinu, einmitt því sem þú varst að tala um í upphafi. I síðari hlutanum tekur þú dæmi af tveimur mönnum. Annar er hluthyggjumaður, og reynir að skýra vitundina út frá hlutveruleikanum. Hinn er hughyggjumaður, sem reynir að skýra hlutveruleikann út frá vitundinni. Og báðir hafa ratað í villu sem þeir eiga enga leið út úr. Þú setur mig í hlutverk hluthyggjumannsins og Sartre í hlutverk hughyggju- mannsins. Þú lýsir þessum andstæðum og til hvers þær leiða, með mikilli prýði. Þetta er skemmtilegur kafli, sem ber vitni bæði um góðan kennara og góðan rithöfund. En það er einn galli, finnst mér — ég er ekki rétti maðurinn í hlutverkið. Eg hef alls ekki þær skoðanir, sem þú lætur hluthyggjumann þinn halda fram. Þú segir, að eins og Sartre rjúfi ég afstæði vitundar og hlutveruleika og líti á hlutveruleikann sem algildan. Við þetta vil ég alls ekki kannast. I þessu sambandi notar þú hugtakið „hlutveruleiki“ í öðrum skilningi en ég, eins og þú segir sjálfur í athugasemd. Eigi að síður gerir þú skilmerkilega grein fyrir skoðunum mínum í fyrra hluta ritgerðarinnar. Þar lýsir þú ágætlega skilningi mínum á hlutveruleikahugtakinu, og segir t.d. að ég ráðist harkalega á þær kenningar sem gera sjálfið að afurð hlutlægra ferla. Þetta er í fullu samræmi við það sem ég hef sjálfur verið að bera mig að gera grein fyrir. Þið munið, að fyrr í þessu spjalli okkar sagði ég, að hlutveruleikinn, óháð allri vitund um hann, sé sértak og ekkert annað en sértak. Og ef maður gerir hann að einhverju meira, þá verður ekkert vit í hugtakinu. Þá vil ég enn einu sinni vísa til 11. kaflans í A mörkum mannlegrar þekkingar. Þar segi ég um hlutveruleikahugtakið: „Hvernig er unnt að tala um veruleika, sem ekki getur birst í neinu? Slíkur veruleiki er m.ö.o. neikvæði alls veruleika.“ Og síðar: „Hvers konar veruleiki er það, sem engin vitandi vera getur nokkru sinni vitað eða gert sér nokkra hugmynd um, vegna þess að sjálft inntak hans felst í því að vera handan allrar vitundar“. Og niðurstaðan er sú, að „án einingar sjálfsveru og hlutveru í merkingunni áorkun og andlag", sé enginn raunveruleiki. Að fella sjálfsveruna inn í það hugtakakerfi, sem einungis getur tekið til hlutveru- leikans, sé hinsvegar eins og að freista þess að bera sólskinið inn í trogum. Þetta er skrifað fyrir u.þ.b. 20 árum. 84
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.