Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Blaðsíða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Blaðsíða 94
Tímarit Máls og menningar En ég geri ráð fyrir þessu vegna þess, að hitt leiðir að mínum dómi í ógöngur. Páll: Já, já, ég veit það. Brynj.: Já, þú veist það, svo þetta er nú held ég skýrt hjá okkur, er það ekki? Við þurfum ekki að hafa fleiri orð um það. Þá kem ég að aðalatriðinu, einmitt því sem þú varst að tala um í upphafi. I síðari hlutanum tekur þú dæmi af tveimur mönnum. Annar er hluthyggjumaður, og reynir að skýra vitundina út frá hlutveruleikanum. Hinn er hughyggjumaður, sem reynir að skýra hlutveruleikann út frá vitundinni. Og báðir hafa ratað í villu sem þeir eiga enga leið út úr. Þú setur mig í hlutverk hluthyggjumannsins og Sartre í hlutverk hughyggju- mannsins. Þú lýsir þessum andstæðum og til hvers þær leiða, með mikilli prýði. Þetta er skemmtilegur kafli, sem ber vitni bæði um góðan kennara og góðan rithöfund. En það er einn galli, finnst mér — ég er ekki rétti maðurinn í hlutverkið. Eg hef alls ekki þær skoðanir, sem þú lætur hluthyggjumann þinn halda fram. Þú segir, að eins og Sartre rjúfi ég afstæði vitundar og hlutveruleika og líti á hlutveruleikann sem algildan. Við þetta vil ég alls ekki kannast. I þessu sambandi notar þú hugtakið „hlutveruleiki“ í öðrum skilningi en ég, eins og þú segir sjálfur í athugasemd. Eigi að síður gerir þú skilmerkilega grein fyrir skoðunum mínum í fyrra hluta ritgerðarinnar. Þar lýsir þú ágætlega skilningi mínum á hlutveruleikahugtakinu, og segir t.d. að ég ráðist harkalega á þær kenningar sem gera sjálfið að afurð hlutlægra ferla. Þetta er í fullu samræmi við það sem ég hef sjálfur verið að bera mig að gera grein fyrir. Þið munið, að fyrr í þessu spjalli okkar sagði ég, að hlutveruleikinn, óháð allri vitund um hann, sé sértak og ekkert annað en sértak. Og ef maður gerir hann að einhverju meira, þá verður ekkert vit í hugtakinu. Þá vil ég enn einu sinni vísa til 11. kaflans í A mörkum mannlegrar þekkingar. Þar segi ég um hlutveruleikahugtakið: „Hvernig er unnt að tala um veruleika, sem ekki getur birst í neinu? Slíkur veruleiki er m.ö.o. neikvæði alls veruleika.“ Og síðar: „Hvers konar veruleiki er það, sem engin vitandi vera getur nokkru sinni vitað eða gert sér nokkra hugmynd um, vegna þess að sjálft inntak hans felst í því að vera handan allrar vitundar“. Og niðurstaðan er sú, að „án einingar sjálfsveru og hlutveru í merkingunni áorkun og andlag", sé enginn raunveruleiki. Að fella sjálfsveruna inn í það hugtakakerfi, sem einungis getur tekið til hlutveru- leikans, sé hinsvegar eins og að freista þess að bera sólskinið inn í trogum. Þetta er skrifað fyrir u.þ.b. 20 árum. 84
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.