Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 95
Samrœða um hluthyggju og hughyggju Nú, í Lögmáli og frelsi, kaflanum um tilgengi, vík ég einmitt að tilraunum efnisvísindanna til þess að skýra vitundina út frá lögmálum efnisveruleikans, eins og þú lætur hluthyggjumann þinn gera. Og niður- staðan er sú, að það sé ekki hægt. Því að engin lögmál hlutveruleikans geti skýrt það undur, að ákveðin hlutveruleg ferli skuli leiða til vitundar. Þetta sé óhugsandi, vegna þess, „að hin hlutverulega skilgreining tekur aðeins til annars horfsins. Vér getum sagt ytra borðsins, þess sem birtist oss í þeirri veru, sem hlutveruleikinn orkar á manninn." Til þess að leysa þennan vanda þurfi nýja heimssýn, sem felst í þessu tvennu: „1) Hlutvera og sjálfsvera eru eining og aðeins til sem eining. 2) Framvindan er órofa veruleiki, fortíð, nútíð og framtíð eru aðeins viðmiðun við ákveðinn punkt í tímanum.“ Og í síðustu bókinni — Heimi rúms og tíma — segi ég að heimsskoðun sem klýfur tilveruna í tvennt, fái ekki staðist, og vitund út af fyrir sig og efni eða hlutvera út af fyrir sig sé í rauninni enginn veruleiki. En að gera sér grein fyrir þessu sé þó aðeins fyrsta skrefið til þess að leysa vandann. Eg held því, að ekki fari milli mála, að ég hef allt aðrar skoðanir en hluthyggjumaður þinn í dæmisögunni, og er m.a.s. með öllu andvígur forsendum hans. Ógöngur hans geta því ekki verið mínar ógöngur. Eg reyni einmitt að sýna fram á, að hann hlýtur að lenda í þeim ógöngum sem þú ert að lýsa. Svo ég held að það sé rétt hjá mér, að þú getir ekki notað mig í hlutverkið. Þess vegna kann ég ekki við, að þessi persóna þín gangi undir nafninu Brynjólfur. Því það er allt önnur persóna en sá Brynjólfur, sem þú ræðir um af svo miklum skilningi í fyrri hluta greinarinnar. Páll: Eg segi hvergi í greininni að þú sért hluthyggjumaður. Ég segi heldur hvergi að Sartre sé hughyggjumaður. Eg er ekki að gera ykkur upp skoðanir, heldur er ég að athuga hvernig þið horfið við hvor frá annars sjónarmiði, hvernig þín heimspeki horfir við frá sjónarmiði Sartres og hvernig Sartre horfir við frá þínu sjónarmiði. Það hefur komið fram hjá þér áður, að þú lítur á Sartre sem hughyggjumann. Sartre hefði sjálfur neitað þeirri skoðun eindregið, hann leit alls ekki á sig sem hughyggjusinna. Eg er að gera vissa tegund af samanburði og reyna að leiða þann samanburð til rökréttrar niðurstöðu. Það kemur auk þess fram bæði í fyrri hluta og síðari hluta greinarinn- ar, raunar, að ég túlka ekki heimspeki þína sem hluthyggjuheimspeki. Mikilvægasta atriðið í samanburðinum er það, sem mér finnst þið Sartre eiga sameiginlegt. Báðir berjist þið fræðilega fyrir frelsinu sem raunveru- 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.