Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 100
Tímarit Máls og menningar Jakobína hefði samkvæmt þessu getað reynt að segja sögu sína með rödd fyrstu persónu sögumanns og láta jafnframt sjálfa sig „hverfa“ úr sögunni. En slíkt er fjarri henni, eins og sést á því að verið er að ræða þetta vandamál í sögunni sjálfri! Auk þess sem hin vísvitaða staða sögukonu sem rithöfundur hlýtur sífellt að leiða huga lesanda að vanda Jakobínu sjálfrar sem höfundar þeirrar bókar sem hann heldur á í hendi sér. Gæti það ekki bara verið Jakobína sem veifar tii okkar í sviganum hér að ofan, sem „ég“? — Eitt af því sem módernisminn erfði frá seinni hluta raunsæisstefnunnar var „útlegð“ höfundarins, sem ekki átti að „flækjast fyrir“ lesandanum í sögunni. I bók Jakobínu er höfundurinn með í spilinu, en ekki á þann hátt sem tíðkaðist áður en raunsæisstefnan gekk í garð, þegar söguhöfundar samsömuðu sig sögumönnum og töluðu beint til lesenda sinna (sbr. Jón Thoroddsen). Staða höfundar er hér mun vandasamari, þó að bókin um Sölu „sé að mestu skrifuð í fyrstu persónu að því er virðist“, því að „A vissan hátt mætti segja að hún sé skrifuð í fjórðu persónu, en sú persóna er ekki til eins og þú veist.“ (10) Geymum okkur þessar furður til betri tíma. Lesandi fær ekki að vaða í þeirri villu að hann sé vitni að ómengaðri frásögn Salóme af lífi hennar: „Þú mátt ekki ætla mér það, að ég sé að telja þér trú um að ég hafi orðrétt eftir Sölu það sem hún sagði mér þessa nótt á leið suður. Síðan eru liðin meir en þrjátíu ár . . . Þessvegna er þessi bók ekki „sönn“, þessvegna hlýtur hún að verða skáldsaga, hversu nærri sem ég geng minni mínu um staðreynd frásagnarinnar.“ (15—16) Þannig fjallar þessi saga öðrum þræði um tungumál skáldskaparins um leið og hún fjallar um sjálfa sig og eigin vanda, er sjálfvísandi eða sjálfmeðvituð. En þetta tvennt, sjálfvísun og vísvituð skoðun tungumálsins, hefur þótt setja mikið mark á skáldsögu póstmódernismans (og þykir nú væntan- lega sumum nóg komið um nafngiftir), sem bókmenntafræðingar hafa reynt að aðskilja frá módernisma. Þessi einkenni eiga sér auðvitað sína sögu. Skáldskapur hefur ætíð verið eitt af eftirlætisviðfangsefnum skáld- skapar, og nokkuð snemma tóku sögur að velta fyrir sér eigin gerð sem vandamáli (sem algengt er í ljóðlist), sbr. 18. aldar skáldsöguna Tristram Shandy eftir Laurence Sterne, og verður þessa í auknum mæli vart í módernismanum, sbr. Myntfalsarana eftir André Gide, en áberandi verða þessi einkenni ekki í prósaritun fyrr en á síðari helmingi 20. aldar. Hinn argentíski J.L.Borges hefur verið skoðaður sem höfuðpaur slíkra sagna, þó kannski megi segja að Vladimir Nabokov beri fremur sá titill, en í kjölfarið fylgja ýmsir þekktir höfundar, svo sem hinn bandaríski 90
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.