Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Síða 100
Tímarit Máls og menningar Jakobína hefði samkvæmt þessu getað reynt að segja sögu sína með rödd fyrstu persónu sögumanns og láta jafnframt sjálfa sig „hverfa“ úr sögunni. En slíkt er fjarri henni, eins og sést á því að verið er að ræða þetta vandamál í sögunni sjálfri! Auk þess sem hin vísvitaða staða sögukonu sem rithöfundur hlýtur sífellt að leiða huga lesanda að vanda Jakobínu sjálfrar sem höfundar þeirrar bókar sem hann heldur á í hendi sér. Gæti það ekki bara verið Jakobína sem veifar tii okkar í sviganum hér að ofan, sem „ég“? — Eitt af því sem módernisminn erfði frá seinni hluta raunsæisstefnunnar var „útlegð“ höfundarins, sem ekki átti að „flækjast fyrir“ lesandanum í sögunni. I bók Jakobínu er höfundurinn með í spilinu, en ekki á þann hátt sem tíðkaðist áður en raunsæisstefnan gekk í garð, þegar söguhöfundar samsömuðu sig sögumönnum og töluðu beint til lesenda sinna (sbr. Jón Thoroddsen). Staða höfundar er hér mun vandasamari, þó að bókin um Sölu „sé að mestu skrifuð í fyrstu persónu að því er virðist“, því að „A vissan hátt mætti segja að hún sé skrifuð í fjórðu persónu, en sú persóna er ekki til eins og þú veist.“ (10) Geymum okkur þessar furður til betri tíma. Lesandi fær ekki að vaða í þeirri villu að hann sé vitni að ómengaðri frásögn Salóme af lífi hennar: „Þú mátt ekki ætla mér það, að ég sé að telja þér trú um að ég hafi orðrétt eftir Sölu það sem hún sagði mér þessa nótt á leið suður. Síðan eru liðin meir en þrjátíu ár . . . Þessvegna er þessi bók ekki „sönn“, þessvegna hlýtur hún að verða skáldsaga, hversu nærri sem ég geng minni mínu um staðreynd frásagnarinnar.“ (15—16) Þannig fjallar þessi saga öðrum þræði um tungumál skáldskaparins um leið og hún fjallar um sjálfa sig og eigin vanda, er sjálfvísandi eða sjálfmeðvituð. En þetta tvennt, sjálfvísun og vísvituð skoðun tungumálsins, hefur þótt setja mikið mark á skáldsögu póstmódernismans (og þykir nú væntan- lega sumum nóg komið um nafngiftir), sem bókmenntafræðingar hafa reynt að aðskilja frá módernisma. Þessi einkenni eiga sér auðvitað sína sögu. Skáldskapur hefur ætíð verið eitt af eftirlætisviðfangsefnum skáld- skapar, og nokkuð snemma tóku sögur að velta fyrir sér eigin gerð sem vandamáli (sem algengt er í ljóðlist), sbr. 18. aldar skáldsöguna Tristram Shandy eftir Laurence Sterne, og verður þessa í auknum mæli vart í módernismanum, sbr. Myntfalsarana eftir André Gide, en áberandi verða þessi einkenni ekki í prósaritun fyrr en á síðari helmingi 20. aldar. Hinn argentíski J.L.Borges hefur verið skoðaður sem höfuðpaur slíkra sagna, þó kannski megi segja að Vladimir Nabokov beri fremur sá titill, en í kjölfarið fylgja ýmsir þekktir höfundar, svo sem hinn bandaríski 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.