Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 100
Tímarit Máls og menningar Jakobína hefði samkvæmt þessu getað reynt að segja sögu sína með rödd fyrstu persónu sögumanns og láta jafnframt sjálfa sig „hverfa“ úr sögunni. En slíkt er fjarri henni, eins og sést á því að verið er að ræða þetta vandamál í sögunni sjálfri! Auk þess sem hin vísvitaða staða sögukonu sem rithöfundur hlýtur sífellt að leiða huga lesanda að vanda Jakobínu sjálfrar sem höfundar þeirrar bókar sem hann heldur á í hendi sér. Gæti það ekki bara verið Jakobína sem veifar tii okkar í sviganum hér að ofan, sem „ég“? — Eitt af því sem módernisminn erfði frá seinni hluta raunsæisstefnunnar var „útlegð“ höfundarins, sem ekki átti að „flækjast fyrir“ lesandanum í sögunni. I bók Jakobínu er höfundurinn með í spilinu, en ekki á þann hátt sem tíðkaðist áður en raunsæisstefnan gekk í garð, þegar söguhöfundar samsömuðu sig sögumönnum og töluðu beint til lesenda sinna (sbr. Jón Thoroddsen). Staða höfundar er hér mun vandasamari, þó að bókin um Sölu „sé að mestu skrifuð í fyrstu persónu að því er virðist“, því að „A vissan hátt mætti segja að hún sé skrifuð í fjórðu persónu, en sú persóna er ekki til eins og þú veist.“ (10) Geymum okkur þessar furður til betri tíma. Lesandi fær ekki að vaða í þeirri villu að hann sé vitni að ómengaðri frásögn Salóme af lífi hennar: „Þú mátt ekki ætla mér það, að ég sé að telja þér trú um að ég hafi orðrétt eftir Sölu það sem hún sagði mér þessa nótt á leið suður. Síðan eru liðin meir en þrjátíu ár . . . Þessvegna er þessi bók ekki „sönn“, þessvegna hlýtur hún að verða skáldsaga, hversu nærri sem ég geng minni mínu um staðreynd frásagnarinnar.“ (15—16) Þannig fjallar þessi saga öðrum þræði um tungumál skáldskaparins um leið og hún fjallar um sjálfa sig og eigin vanda, er sjálfvísandi eða sjálfmeðvituð. En þetta tvennt, sjálfvísun og vísvituð skoðun tungumálsins, hefur þótt setja mikið mark á skáldsögu póstmódernismans (og þykir nú væntan- lega sumum nóg komið um nafngiftir), sem bókmenntafræðingar hafa reynt að aðskilja frá módernisma. Þessi einkenni eiga sér auðvitað sína sögu. Skáldskapur hefur ætíð verið eitt af eftirlætisviðfangsefnum skáld- skapar, og nokkuð snemma tóku sögur að velta fyrir sér eigin gerð sem vandamáli (sem algengt er í ljóðlist), sbr. 18. aldar skáldsöguna Tristram Shandy eftir Laurence Sterne, og verður þessa í auknum mæli vart í módernismanum, sbr. Myntfalsarana eftir André Gide, en áberandi verða þessi einkenni ekki í prósaritun fyrr en á síðari helmingi 20. aldar. Hinn argentíski J.L.Borges hefur verið skoðaður sem höfuðpaur slíkra sagna, þó kannski megi segja að Vladimir Nabokov beri fremur sá titill, en í kjölfarið fylgja ýmsir þekktir höfundar, svo sem hinn bandaríski 90
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.