Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 101
„ . . . þetta er skáldsaga John Barth og Englendingurinn John Fowles, auk ýmissa höfunda franskra; einnig mætti benda á nýleg verk þýsku höfundanna Giinter Grass og Christa Wolf. A sl. áratug hefur nokkuð borið á sjálfmeðvituð- um sögum af þessu kyni í íslenskum bókmenntum og virðist þeim fara fjölgandi.1 Listræn tök á slíkri aðferð hefur til að mynda mátt sjá í tveimur síðustu skáldsögum Thors Vilhjálmssonar, Mánasigd og Titrn- leikhúsinu, og dæmi er það um húmorískt handbragð af þessu tagi er Thor lætur eina persónuna í Turnleikhúsinu segja: Það er sjálfsagt til of mikils mælzt hjá þessum módernistum, sem vita ekki að módernisminn er alls ekki lengur móderne. Þeir segja í Ameríku að við lifum á póstmóderne tíma. Það er ég nýbúinn að lesa. Allavega í bókmenntunum. Það er orðið gamaldags að vera móderne. (170) En Jakobína og Thor eru ólíkir höfundar og raunhæfari er saman- burður á Jakobínu og austurþýskri skáldsystur hennar, Christa Wolf, sem þegar í byrjun ferils síns braust undan oki sósíalrealismans austur- evrópska og hefur skrifað mjög nýstárleg verk. I Nachdenken úber Christa T. býst sögukona til að skrifa minningar um látna vinkonu sína, en seinna rennur upp fyrir henni að í raun er hún í senn að „skálda“ ævi vinkonunnar og í gegnum hana að velta fyrir sér eigin tilveru. I bók Jakobínu hefur sögukona keimlíka stöðu gagnvart Sölu og skal nú gæta að þeirri hlið sögunnar sem snýr að sambandi þeirra. Klefinn Eins og í Snörunni er titill þessarar bókar táknrænn og margvísandi. Fyrst er þess að geta að konurnar tvær eru ekki aðeins samferða suður í sama skipsklefa, heldur virðast þær á sama báti, í sama klefa táknrænt séð; í bókarlok segir sögukona: „Eitthvað hljótum við að hafa átt sameiginlegt, en hvað? Pú skilur það ef til vill, en fæ ég nokkurntíma að 1 Þetta kom berlega í ljós árið 1982. Gengið var frá þessari grein áður en sú jólabókaskriða féll og reyndist því ekki gerlegt að bera / sama klefa saman við vísvitaðar eða sjálfvísandi sögur sem þá birtust. — I framhjáhlaupi má geta þess, þar sem enn virðist ekkert fast íslenskt hugtak til um slíkan prósa, að á ensku er hann flokkaður sem „metafiction", eða höfð um hann lýsingarorðin „self- reflexive" og/eða „self-conscious.“ 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.