Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 101
„ . . . þetta er skáldsaga John Barth og Englendingurinn John Fowles, auk ýmissa höfunda franskra; einnig mætti benda á nýleg verk þýsku höfundanna Giinter Grass og Christa Wolf. A sl. áratug hefur nokkuð borið á sjálfmeðvituð- um sögum af þessu kyni í íslenskum bókmenntum og virðist þeim fara fjölgandi.1 Listræn tök á slíkri aðferð hefur til að mynda mátt sjá í tveimur síðustu skáldsögum Thors Vilhjálmssonar, Mánasigd og Titrn- leikhúsinu, og dæmi er það um húmorískt handbragð af þessu tagi er Thor lætur eina persónuna í Turnleikhúsinu segja: Það er sjálfsagt til of mikils mælzt hjá þessum módernistum, sem vita ekki að módernisminn er alls ekki lengur móderne. Þeir segja í Ameríku að við lifum á póstmóderne tíma. Það er ég nýbúinn að lesa. Allavega í bókmenntunum. Það er orðið gamaldags að vera móderne. (170) En Jakobína og Thor eru ólíkir höfundar og raunhæfari er saman- burður á Jakobínu og austurþýskri skáldsystur hennar, Christa Wolf, sem þegar í byrjun ferils síns braust undan oki sósíalrealismans austur- evrópska og hefur skrifað mjög nýstárleg verk. I Nachdenken úber Christa T. býst sögukona til að skrifa minningar um látna vinkonu sína, en seinna rennur upp fyrir henni að í raun er hún í senn að „skálda“ ævi vinkonunnar og í gegnum hana að velta fyrir sér eigin tilveru. I bók Jakobínu hefur sögukona keimlíka stöðu gagnvart Sölu og skal nú gæta að þeirri hlið sögunnar sem snýr að sambandi þeirra. Klefinn Eins og í Snörunni er titill þessarar bókar táknrænn og margvísandi. Fyrst er þess að geta að konurnar tvær eru ekki aðeins samferða suður í sama skipsklefa, heldur virðast þær á sama báti, í sama klefa táknrænt séð; í bókarlok segir sögukona: „Eitthvað hljótum við að hafa átt sameiginlegt, en hvað? Pú skilur það ef til vill, en fæ ég nokkurntíma að 1 Þetta kom berlega í ljós árið 1982. Gengið var frá þessari grein áður en sú jólabókaskriða féll og reyndist því ekki gerlegt að bera / sama klefa saman við vísvitaðar eða sjálfvísandi sögur sem þá birtust. — I framhjáhlaupi má geta þess, þar sem enn virðist ekkert fast íslenskt hugtak til um slíkan prósa, að á ensku er hann flokkaður sem „metafiction", eða höfð um hann lýsingarorðin „self- reflexive" og/eða „self-conscious.“ 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.