Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 106
Tímarit Máls og menningar Ur sveit í borg Þótt aldursmunur sé ekki mikill á konunum í sögunni eru þær þó fulltrúar tveggja ólíkra heima í íslensku þjóðlífi aldarinnar. Sala kemur til okkar úr veröld hins hefðbundna íslenska sveitalífs, en að baki sögukonu erum við okkur meðvituð um nútímalíf borgarinnar. Þessir heimar eru, eins og svo margt í bókinni, miklu fremur gefnir í skyn en að fjallað sé beinlínis um þá. Samt fáum við ótrúlega skýra mynd af lífi Sölu og ein efnisgrein virðist nægja tii að gefa sterkar vísbendingar um umhverfi sögukonu (9—10). Og dauði Salóme veldur því meðal annars að sögukona „hugsaði um firringu borgarlífsins, þéttbýlisfólksins.“ (11) Jakobína er ef til vill sá höfundur íslenskur sem fjallað hefur af mestri tilfinningu um þær stórgerðu þjóðfélagsbreytingar eftirstríðsáranna er leiddu til þessarar þéttbýlismyndunar, borgarlífs nútímans. En hún átti jafnframt lengi erfitt með að horfast í augu við þær, ganga út frá þeim sem staðreyndum í skrifum sínum. I ritdómi um Snöruna í Skírni 1969 farast Svövu Jakobsdóttur svo orð: Nálægð og samþjöppun efnis eru kostir ádeilunnar. Hinu er ekki að neita, að viðhorf bókarinnar kann að virðast einhæft. Það er kunnugt úr fyrri bókum Jakobínu, að hún harmar hnignun bændaþjóðfélagsins og telur sveitalíf sannastan lífshátt íslenskan. í Snörunni er þessi sannfæring hennar enn sterk . . . Þeir fjölmörgu íslendingar, sem eiga uppruna sinn - og vandamál — í borg, hljóta að líta á þessa lausn sem óraunhæft afturhvarf og óæskilegt. (253) Með Lifandi vatninu — — — (1974) verða nokkur þáttaskil í afstöðu Jakobínu. Pétur verkamaður reynir að flýja firringu borgarlífsins á vit bernskustöðva sinna, en í sögulok veit hann að ekki verður aftur snúið: „Eg get ekki horfið aftur til upphafs míns, annar var þar.“ (203). En með þessu er þó ekki horfst í augu við borgarsamfélagið, sem virðist vélrænt og vonlaust. Og sterkasta kennd bókarinnar er vafalítið eins konar bernskuvitund um sveitina, náttúruna og lifandi tengsl við landið, sett fram á auðugu og oft hugljúfu máli: Ain kemur streymandi til móts við augu lítils drengs, streymir silfurglitrandi inn í augu hans til að hugfestast honum og streyma í vitund hans hverja stund síðan. Drengur stendur á árbakkanum og horfir á bjartan flauminn. Um- hverfis hann er grænt gras, yfir honum bládjúpur himinn með hvítum skýjum á stöku stað, allt kyrrt og hljótt, nema vatnsfallið hvíslar í sífellu um leið og það rennur hjá. (54) 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.