Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 107
. . . þetta er skáldsaga í nýjustu bók höfundar kveður við allt annan tón. Hið gamla sveitalíf er hvergi málað fögrum litum og ekki er dregið úr harðneskju þess og einangrun (sem þýðir þó ekki að gildi þess sé rýrt). Þó hin nýja borgar- menning sé kannski allt annað en eftirsóknarverð er þróun í átt til hennar sett fram sem gangur sögunnar. „Að flytja suður“ er stef sem myndar þráð um alla söguna; allir stefna á mölina. Sala er mjög andhverf þeirri hugmynd að flytja suður: „Það kemur aldrei til.“ (19) En kald- hæðni örlaganna sendir hana suður líka og skilur bæinn eftir í eyði. Hinn einfaldi, stuttaralegi tónn sögunnar sýnir lesanda slík þjóðfé- lagsumskipti í einkar raunsæju ljósi, sem síður var fyrir hendi í Lifandi vatninu — — — Bara saga Á sjötta áratugnum hófst mikil umræða um kreppu skáldsögunnar, jafnvel hugsanlegan „dauða“ hennar, um vangetu hennar til að túlka nútímaveröld mannsins. Samhliða þessu tekur skáldsagan að skoða sjálfa sig í auknum mæli og verk þau sem kennd eru við póstmódernismann snúast oft inn í sjálf sig, svo að segja; þau benda lesandanum á að þau séu einfaldlega sögur og sýna honum hvernig þau eru sett saman. I sama klefa á það sameiginlegt með þeim verkum póstmódernismans sem ég tel rísa hæst að sagan afneitar hvorki öðrum söguefnum sínum né persón- um, þótt hún sé vísvituð saga og taki sjálfa sig til umfjöllunar. I sama klefa hefur eftir sem áður að geyma söguna um hana Sölu. Því söguefni er miðlað um hina sérstæðu formgerð verksins, en hún hefur greinileg áhrif á viðtöku lesanda; væntingum hans er haldið í stöðugri spennu með rammabyggingu og mismunandi fjarlægðum innan verksins. En þessi formgerð neyðir okkur jafnframt til að sjá að verkið er „bara saga“. Þegar sögukona segir undir sögulok að „Það væri ósköp auðvelt að ljúka bókinni hér. En hvorttveggja er, að þetta er skáldsaga en ekki ferðasaga . . . “ (96), þá vitum við að þetta gætu allt eins verið orð Jakobínu og að ekki aðeins sagan af Sölu, heldur líka sögukonan og hennar veröld er tilbúningur, einungis skáldskapur höfundar. Gyðja frásagnarinnar, hin listræna blekking er rofin fyrir augum okkar og þeir sem vilja fá að „heyra sína sögu og ekkert múður“ eru kannski vonsvikn- ir. En við fáum býsna margt í staðinn. Enn einu „spennusviði" er aukið við söguna, því hér myndast togstreita milli skáldskapar og veruleika, 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.