Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Síða 107
. . . þetta er skáldsaga í nýjustu bók höfundar kveður við allt annan tón. Hið gamla sveitalíf er hvergi málað fögrum litum og ekki er dregið úr harðneskju þess og einangrun (sem þýðir þó ekki að gildi þess sé rýrt). Þó hin nýja borgar- menning sé kannski allt annað en eftirsóknarverð er þróun í átt til hennar sett fram sem gangur sögunnar. „Að flytja suður“ er stef sem myndar þráð um alla söguna; allir stefna á mölina. Sala er mjög andhverf þeirri hugmynd að flytja suður: „Það kemur aldrei til.“ (19) En kald- hæðni örlaganna sendir hana suður líka og skilur bæinn eftir í eyði. Hinn einfaldi, stuttaralegi tónn sögunnar sýnir lesanda slík þjóðfé- lagsumskipti í einkar raunsæju ljósi, sem síður var fyrir hendi í Lifandi vatninu — — — Bara saga Á sjötta áratugnum hófst mikil umræða um kreppu skáldsögunnar, jafnvel hugsanlegan „dauða“ hennar, um vangetu hennar til að túlka nútímaveröld mannsins. Samhliða þessu tekur skáldsagan að skoða sjálfa sig í auknum mæli og verk þau sem kennd eru við póstmódernismann snúast oft inn í sjálf sig, svo að segja; þau benda lesandanum á að þau séu einfaldlega sögur og sýna honum hvernig þau eru sett saman. I sama klefa á það sameiginlegt með þeim verkum póstmódernismans sem ég tel rísa hæst að sagan afneitar hvorki öðrum söguefnum sínum né persón- um, þótt hún sé vísvituð saga og taki sjálfa sig til umfjöllunar. I sama klefa hefur eftir sem áður að geyma söguna um hana Sölu. Því söguefni er miðlað um hina sérstæðu formgerð verksins, en hún hefur greinileg áhrif á viðtöku lesanda; væntingum hans er haldið í stöðugri spennu með rammabyggingu og mismunandi fjarlægðum innan verksins. En þessi formgerð neyðir okkur jafnframt til að sjá að verkið er „bara saga“. Þegar sögukona segir undir sögulok að „Það væri ósköp auðvelt að ljúka bókinni hér. En hvorttveggja er, að þetta er skáldsaga en ekki ferðasaga . . . “ (96), þá vitum við að þetta gætu allt eins verið orð Jakobínu og að ekki aðeins sagan af Sölu, heldur líka sögukonan og hennar veröld er tilbúningur, einungis skáldskapur höfundar. Gyðja frásagnarinnar, hin listræna blekking er rofin fyrir augum okkar og þeir sem vilja fá að „heyra sína sögu og ekkert múður“ eru kannski vonsvikn- ir. En við fáum býsna margt í staðinn. Enn einu „spennusviði" er aukið við söguna, því hér myndast togstreita milli skáldskapar og veruleika, 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.