Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 107
. . . þetta er skáldsaga í nýjustu bók höfundar kveður við allt annan tón. Hið gamla sveitalíf er hvergi málað fögrum litum og ekki er dregið úr harðneskju þess og einangrun (sem þýðir þó ekki að gildi þess sé rýrt). Þó hin nýja borgar- menning sé kannski allt annað en eftirsóknarverð er þróun í átt til hennar sett fram sem gangur sögunnar. „Að flytja suður“ er stef sem myndar þráð um alla söguna; allir stefna á mölina. Sala er mjög andhverf þeirri hugmynd að flytja suður: „Það kemur aldrei til.“ (19) En kald- hæðni örlaganna sendir hana suður líka og skilur bæinn eftir í eyði. Hinn einfaldi, stuttaralegi tónn sögunnar sýnir lesanda slík þjóðfé- lagsumskipti í einkar raunsæju ljósi, sem síður var fyrir hendi í Lifandi vatninu — — — Bara saga Á sjötta áratugnum hófst mikil umræða um kreppu skáldsögunnar, jafnvel hugsanlegan „dauða“ hennar, um vangetu hennar til að túlka nútímaveröld mannsins. Samhliða þessu tekur skáldsagan að skoða sjálfa sig í auknum mæli og verk þau sem kennd eru við póstmódernismann snúast oft inn í sjálf sig, svo að segja; þau benda lesandanum á að þau séu einfaldlega sögur og sýna honum hvernig þau eru sett saman. I sama klefa á það sameiginlegt með þeim verkum póstmódernismans sem ég tel rísa hæst að sagan afneitar hvorki öðrum söguefnum sínum né persón- um, þótt hún sé vísvituð saga og taki sjálfa sig til umfjöllunar. I sama klefa hefur eftir sem áður að geyma söguna um hana Sölu. Því söguefni er miðlað um hina sérstæðu formgerð verksins, en hún hefur greinileg áhrif á viðtöku lesanda; væntingum hans er haldið í stöðugri spennu með rammabyggingu og mismunandi fjarlægðum innan verksins. En þessi formgerð neyðir okkur jafnframt til að sjá að verkið er „bara saga“. Þegar sögukona segir undir sögulok að „Það væri ósköp auðvelt að ljúka bókinni hér. En hvorttveggja er, að þetta er skáldsaga en ekki ferðasaga . . . “ (96), þá vitum við að þetta gætu allt eins verið orð Jakobínu og að ekki aðeins sagan af Sölu, heldur líka sögukonan og hennar veröld er tilbúningur, einungis skáldskapur höfundar. Gyðja frásagnarinnar, hin listræna blekking er rofin fyrir augum okkar og þeir sem vilja fá að „heyra sína sögu og ekkert múður“ eru kannski vonsvikn- ir. En við fáum býsna margt í staðinn. Enn einu „spennusviði" er aukið við söguna, því hér myndast togstreita milli skáldskapar og veruleika, 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.