Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 125
öðru lagi er vandanum að vera til snúið uppí einangruð persónuvandamál sem eru afhjúpuð í játningastíl; því greiðar sem vitnaleiðslan gengur því auðveldar reynist að slíta yrkisefnið úr tengslum við allt og alla; þannig er sársaukanum, sem verið er að opinbera, hlíft, líkt og þegar fólk léttir á margslunginni van- líðan með því að útmála eitt einstakt áhyggjuefni; eftir standa birtingarform og einkenni fremur en kjarni málsins. I þriðja lagi er vandanum að vera til varp- að yfirá umheiminn eða hluta hans, hefðinni og smáborgaranum er gefið langt nef, neyslan bannfærð osfrv., oftar en ekki í nafni einhverskonar róttækni sem er þó fyrst og fremst nihilismi sem langar að vera svolítið aristókratískur; ljóðlist af þessu tagi getur verið hressileg við fyrsta lestur en reynist ófullnægjandi við nánari kynni, þó ekki sé nema vegna þess að lesandinn finnur hvað það er skelfing auðvelt að hefja sig yfir ósóma annarra á þennan hátt. Samnefnari fyrir þetta alltsaman er vægast sagt dálítið grunsamlegt sakleysi; látið er einsog allt sé í himnalagi. Yfir þessa kynslóð skálda og atóm- skáldin að auki stekkur Isak Harðarson í fyrstu bók sinni, Þriggja orða nafni (AB 1982; bókin hlaut viðurkenningu í „bók- menntakeppni“ sem félagið efndi til á 25 ára afmæli sínu). Hann tekur sér stöðu við hlið Steins Steinars. Ljóð hans má lesa sem andsvar við honum og framhald um leið. Er skemmst frá því að segja að mikill fengur er í þessari bók. Ekki svo að skilja að skyndilega sé komið fram á sviðið afburðaskáld. En þá skjátlast mér illa ef ísak Harðarson hefur ekki alla burði til að verða það. ísak flýr ekki angist sína heldur tekur hana til sín og glímir við hana. Ótti hans, einsemd og ofsóknarkennd eru Umsagnir um bakur ósvikin. Samt hefur hann betur. í því felst styrkur hans og nýjabrum bókar- innar. Hann lokast ekki inní þjáningu sinni né lýtur hann í lægra haldi fyrir tilgangsleysi þess að vera til, einsog Steinn. Einhversstaðar á mörkum þess bærilega og þess óbærilega kvikna með honum fornar andhverfur, myrkur — ljós, þjáning - gleði, „Brjálæðið“ - „Vegurinn til Sunnuhlíðar“. Og það sem meira er, honum tekst að lifa þessar andhverfur og gera sér þær að yrkisefn- um með góðum árangri. Bókinni er skift í þrjá kafla og eru hinir fyrstu, Villigöltur og Afvegir, helg- aðir „Brjálæðinu“ að mestu. Þar hrífur mig fremur einurð höfundarins en ein- stök ljóð. í síðasta kaflanum, sem ber heitið Vegurinn til Sunnuhlíðar, fer hann afturámóti á kostum í hverju Ijóðinu á eftir öðru. Honum tekst að hefja sig yfir „Brjálæðið", ekki með vandlætingu úr fjarska eða smáfyndnu diggadúi við einhvern hluta þess, þaðan- afsíður með því að játa einhverjar afleið- ingar þess fyrir hann prívat, heldur með því að vera það, finna það á sjálfum sér, lifa því án þess að samlagast því. Þá kemur í ljós að Umheimurinn er einungis bergmál í eðli mínu. einsog segir í öðru þeirra ljóða sem tala beint til Steins Steinars. Semsé er um- heimurinn ekki „eðlilegur". í „eðlinu“ reynast þvertámóti fólgin gildi sem fleyta skáldinu yfir umheiminn, yfir „Brjálæðið", í átt til einhvers sem er bæði ljóst og óljóst. Tilfinningin er trú- arleg, en aðeins í víðustu merkingu orðs- ins. ísak gefur ekki út neinar ávísanir á almættið. En hann finnur sér leið til hins 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.