Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Qupperneq 125
öðru lagi er vandanum að vera til snúið uppí einangruð persónuvandamál sem eru afhjúpuð í játningastíl; því greiðar sem vitnaleiðslan gengur því auðveldar reynist að slíta yrkisefnið úr tengslum við allt og alla; þannig er sársaukanum, sem verið er að opinbera, hlíft, líkt og þegar fólk léttir á margslunginni van- líðan með því að útmála eitt einstakt áhyggjuefni; eftir standa birtingarform og einkenni fremur en kjarni málsins. I þriðja lagi er vandanum að vera til varp- að yfirá umheiminn eða hluta hans, hefðinni og smáborgaranum er gefið langt nef, neyslan bannfærð osfrv., oftar en ekki í nafni einhverskonar róttækni sem er þó fyrst og fremst nihilismi sem langar að vera svolítið aristókratískur; ljóðlist af þessu tagi getur verið hressileg við fyrsta lestur en reynist ófullnægjandi við nánari kynni, þó ekki sé nema vegna þess að lesandinn finnur hvað það er skelfing auðvelt að hefja sig yfir ósóma annarra á þennan hátt. Samnefnari fyrir þetta alltsaman er vægast sagt dálítið grunsamlegt sakleysi; látið er einsog allt sé í himnalagi. Yfir þessa kynslóð skálda og atóm- skáldin að auki stekkur Isak Harðarson í fyrstu bók sinni, Þriggja orða nafni (AB 1982; bókin hlaut viðurkenningu í „bók- menntakeppni“ sem félagið efndi til á 25 ára afmæli sínu). Hann tekur sér stöðu við hlið Steins Steinars. Ljóð hans má lesa sem andsvar við honum og framhald um leið. Er skemmst frá því að segja að mikill fengur er í þessari bók. Ekki svo að skilja að skyndilega sé komið fram á sviðið afburðaskáld. En þá skjátlast mér illa ef ísak Harðarson hefur ekki alla burði til að verða það. ísak flýr ekki angist sína heldur tekur hana til sín og glímir við hana. Ótti hans, einsemd og ofsóknarkennd eru Umsagnir um bakur ósvikin. Samt hefur hann betur. í því felst styrkur hans og nýjabrum bókar- innar. Hann lokast ekki inní þjáningu sinni né lýtur hann í lægra haldi fyrir tilgangsleysi þess að vera til, einsog Steinn. Einhversstaðar á mörkum þess bærilega og þess óbærilega kvikna með honum fornar andhverfur, myrkur — ljós, þjáning - gleði, „Brjálæðið“ - „Vegurinn til Sunnuhlíðar“. Og það sem meira er, honum tekst að lifa þessar andhverfur og gera sér þær að yrkisefn- um með góðum árangri. Bókinni er skift í þrjá kafla og eru hinir fyrstu, Villigöltur og Afvegir, helg- aðir „Brjálæðinu“ að mestu. Þar hrífur mig fremur einurð höfundarins en ein- stök ljóð. í síðasta kaflanum, sem ber heitið Vegurinn til Sunnuhlíðar, fer hann afturámóti á kostum í hverju Ijóðinu á eftir öðru. Honum tekst að hefja sig yfir „Brjálæðið", ekki með vandlætingu úr fjarska eða smáfyndnu diggadúi við einhvern hluta þess, þaðan- afsíður með því að játa einhverjar afleið- ingar þess fyrir hann prívat, heldur með því að vera það, finna það á sjálfum sér, lifa því án þess að samlagast því. Þá kemur í ljós að Umheimurinn er einungis bergmál í eðli mínu. einsog segir í öðru þeirra ljóða sem tala beint til Steins Steinars. Semsé er um- heimurinn ekki „eðlilegur". í „eðlinu“ reynast þvertámóti fólgin gildi sem fleyta skáldinu yfir umheiminn, yfir „Brjálæðið", í átt til einhvers sem er bæði ljóst og óljóst. Tilfinningin er trú- arleg, en aðeins í víðustu merkingu orðs- ins. ísak gefur ekki út neinar ávísanir á almættið. En hann finnur sér leið til hins 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.