Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 125
öðru lagi er vandanum að vera til snúið uppí einangruð persónuvandamál sem eru afhjúpuð í játningastíl; því greiðar sem vitnaleiðslan gengur því auðveldar reynist að slíta yrkisefnið úr tengslum við allt og alla; þannig er sársaukanum, sem verið er að opinbera, hlíft, líkt og þegar fólk léttir á margslunginni van- líðan með því að útmála eitt einstakt áhyggjuefni; eftir standa birtingarform og einkenni fremur en kjarni málsins. I þriðja lagi er vandanum að vera til varp- að yfirá umheiminn eða hluta hans, hefðinni og smáborgaranum er gefið langt nef, neyslan bannfærð osfrv., oftar en ekki í nafni einhverskonar róttækni sem er þó fyrst og fremst nihilismi sem langar að vera svolítið aristókratískur; ljóðlist af þessu tagi getur verið hressileg við fyrsta lestur en reynist ófullnægjandi við nánari kynni, þó ekki sé nema vegna þess að lesandinn finnur hvað það er skelfing auðvelt að hefja sig yfir ósóma annarra á þennan hátt. Samnefnari fyrir þetta alltsaman er vægast sagt dálítið grunsamlegt sakleysi; látið er einsog allt sé í himnalagi. Yfir þessa kynslóð skálda og atóm- skáldin að auki stekkur Isak Harðarson í fyrstu bók sinni, Þriggja orða nafni (AB 1982; bókin hlaut viðurkenningu í „bók- menntakeppni“ sem félagið efndi til á 25 ára afmæli sínu). Hann tekur sér stöðu við hlið Steins Steinars. Ljóð hans má lesa sem andsvar við honum og framhald um leið. Er skemmst frá því að segja að mikill fengur er í þessari bók. Ekki svo að skilja að skyndilega sé komið fram á sviðið afburðaskáld. En þá skjátlast mér illa ef ísak Harðarson hefur ekki alla burði til að verða það. ísak flýr ekki angist sína heldur tekur hana til sín og glímir við hana. Ótti hans, einsemd og ofsóknarkennd eru Umsagnir um bakur ósvikin. Samt hefur hann betur. í því felst styrkur hans og nýjabrum bókar- innar. Hann lokast ekki inní þjáningu sinni né lýtur hann í lægra haldi fyrir tilgangsleysi þess að vera til, einsog Steinn. Einhversstaðar á mörkum þess bærilega og þess óbærilega kvikna með honum fornar andhverfur, myrkur — ljós, þjáning - gleði, „Brjálæðið“ - „Vegurinn til Sunnuhlíðar“. Og það sem meira er, honum tekst að lifa þessar andhverfur og gera sér þær að yrkisefn- um með góðum árangri. Bókinni er skift í þrjá kafla og eru hinir fyrstu, Villigöltur og Afvegir, helg- aðir „Brjálæðinu“ að mestu. Þar hrífur mig fremur einurð höfundarins en ein- stök ljóð. í síðasta kaflanum, sem ber heitið Vegurinn til Sunnuhlíðar, fer hann afturámóti á kostum í hverju Ijóðinu á eftir öðru. Honum tekst að hefja sig yfir „Brjálæðið", ekki með vandlætingu úr fjarska eða smáfyndnu diggadúi við einhvern hluta þess, þaðan- afsíður með því að játa einhverjar afleið- ingar þess fyrir hann prívat, heldur með því að vera það, finna það á sjálfum sér, lifa því án þess að samlagast því. Þá kemur í ljós að Umheimurinn er einungis bergmál í eðli mínu. einsog segir í öðru þeirra ljóða sem tala beint til Steins Steinars. Semsé er um- heimurinn ekki „eðlilegur". í „eðlinu“ reynast þvertámóti fólgin gildi sem fleyta skáldinu yfir umheiminn, yfir „Brjálæðið", í átt til einhvers sem er bæði ljóst og óljóst. Tilfinningin er trú- arleg, en aðeins í víðustu merkingu orðs- ins. ísak gefur ekki út neinar ávísanir á almættið. En hann finnur sér leið til hins 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.