Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 127
lestrarnautninni. Ef margræð ljóð þarfn- ast mynda, sem ég dreg í efa, þá mega þær síst af öllu vera einræðar. Þetta ætti sómakært útgáfufyrirtæki að hafa upp- götvað fyrir löngu. Vésteinn Lúðvíksson. FLÖKKULÍF Æskusaga Hannesar Sigfússonar skálds Iðunn.1981 Skráðar ævisögur má til hægðarauka flokka í tvennt: endurminningar og sjálfs- ævisögur annarsvegar, og hinsvegar um- fjöllun annarra manna um tiltekna persónu, einatt eftir sundurleitum heim- ildum og fært í letur eftir dúk og disk, jafnvel löngu eftir að sá sem um er fjall- að hvarf til feðra sinna og enginn er til vitnisburðar um hann lengur. I síðara tilvikinu er höfundi oft fyrir- gefanlegt þótt sitthvað kunni að vanta uppá öruggar heimildir og pottþéttan sannleika, svo ekki sé talað um óvefengj- anlegar niðurstöður um hvaðeina. Það er utan ramma þessa greinarkorns að hafa fleiri orð hér um. Endurminningabók Hannesar Sigfús- sonar sem út kom haustið ’81 undir heitinu Flökkulíf flokkast að sjálfsögðu undir fyrrnefndu skilgreininguna, þ.e.a.s. svo langt sem hún nær, og að svo miklu leyti sem hún er ekki í ætt við skáldsögu meðvitað eða ómeðvitað af höfundarins hálfu. En slíkir bastarðar, samkrull endurminninga og skáld- skapar, hafa átt nokkuð upp á pallborð- ið að undanförnu og geta óneitanlega búið yfir vissum töfrum, einkum ef frá- sögn og stíll eru á háu listrænu stigi; þá er margt hægt að fyrirgefa, þótt dáltið sé brallað á kostnað staðreynda. Umsagnir um bœkur Ég get ekki að því gert að ég er svo gamaldags í afstöðu minni til söguritun- ar, að ég geri beinlínis þá kröfu til henn- ar að höfundur segi það eitt sem hann veit sannast og réttast og leiti allra hugs- anlegra meðala til að prófa minni sitt, m.a. með samanburði við aðra, skráðar heimildir s.s. sendibréf, ljósmyndir, blaðagreinar og þar fram eftir götunum, og þurfi helzt ekki að afsaka sig eftirá með því að hann sé með svikamyllu í minninu. Reyndar hef ég þó í huga orðs- kvið sem ég heyrði gamalt fólk stundum segja í bernsku minni: Gakktu fyrir hvers manns dyr og segðu aldrei nema satt, og muntu hverjum manni hvim- leiður verða. Við þeim ósköpum er nefnilega til eitt gullvægt ráð, sem bæði ævisöguritarar og aðrir ættu að geta far- ið eftir, ef þeir vilja sýna sjálfum sér eða öðrum einhverja tillitssemi: að kunna að þegja. Þögn getur undir mörgum kring- umstæðum ekki aðeins verið réttlætan- leg, heldur og nauðsynlegri en flest ann- að, ef sögumaður á ekki að bregðast trúnaði. Þetta mun víst þykja orðinn nógu langur inngangur að einhverju sem á að kallast ritdómur og mál til komið að snúa sér að bókinni sjálfri. Er þá fyrst að geta þess hvernig hún er til komin, ef verða mætti til einhverrar skýringar á því hvernig hún er. Síðsumars 1981 sendi Iðunnarútgáfan mér í hendur til yfirlestrar þýðingu Hannesar Sigfússonar á upphafsbindi endurminninga hans sjálfs, frumritaðra á norsku, og höfðu ekki fundið náð fyrir augum norskra forleggjara, líklega þótt of bundnar við gjörókunnan mann norskum lesendum. Handritið nefndist í ísl. þýðingunni „Ferð úr grasi“ og bar þess nokkurn keim að höfundurinn hafði ekki að heitið gæti haft samneyti 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.