Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 14
Tímarit Máls og menningar ársins 1940, og við því tóku Ljóbabxkurnar, á sama ári, málsvari raunsæis- ins. Ljóð skáldanna voru ljós og þeim ætlað að sundurgreina hina félagslegu stöðu mannsins, áttu að orka umbúðalaust á hugann og finna til með börnum tímans í tímans rás og spegla atburði hans, bæði innlenda og erlenda. Þessi kannski kynlega raunsæisstefna spratt í lokuðu landi þar sem innlendar og erlendar fréttir voru bæði ritskoðaðar og af skornum skammti. Höfuðskáld stefnunnar voru Jose Gomes Ferreira, David Mourao Fer- reira og fleiri, arftakar svipaðrar stefnu sem herjaði um aldamótin. Skáldin voru ofmett á innri íhugun fyrirrennara sinna og óttuðust að innhverf hugsun gæti brenglað vitundina um nærveru alls sem umkringir manninn. Ljóðin stefndu að því að vera samræður milli lesenda og skálda, en urðu aldrei rabbljóð á borð við nýraunsæið í Norður-Evrópu. Tilraunir sínar stunduðu skáldin öll stríðsárin, í harðlæstu landi hjá ólæsri þjóð. Raunsæi raunsæismannsins er tíðum að píra augum á umhverfið og hafa innri sýn þegar best lætur. Smám saman gætti ólíkra skoðana hjá skáldum nýju Ljóðabókanna. Ljóð Jorge de Sena flétta töfraleiki og súrrealisma án þess að yfirbragð ljóðlistar- innar hætti að hafa svipmót sígildrar ljóðlistar. I ljóðum Rui Cinatti er að finna austurlenskan blæ, vissa andatrú og dulúð sem streymir frá hinni lífrænu jörð sem er gædd sál og anda. Jose Blanc de Portúgal kýs að búa í lokuðum ljóðaheimi, haldinn þá þeirri hneigð að langa að lýsa því sem ekki verður með orðum lýst og endar á kaldhæðni sem hættir samt til að vera of tilfinningaleg. Sophia de Mello Breyner Andresen bræðir orð og mynd saman í einslags innsæi, í tilfinningu sinni fyrir hafinu, tákni eilífs óróleika. Skáldskapurinn er þá innri og ytri ástarþrá, á sama hátt og fólk leitar að ást sinni hvert á öðru. A meðan þetta gerðist í ljóðlistinni sat Salazar við völd og fyllti fjárhirslur ríkisins af gulli en heimili landsmanna af andlegri og veraldlegri fátækt. í anda hins sanna og sómakæra íhaldsmanns var styrkur gjaldmiðill höfuð- keppikefli hans, því erlendir lánardrottnar bera virðingu fyrir því sem mest ber á út á við: traustum gjaldmiðli. Efnahagur landsins var því reistur á hugarfari nirfils sem vill allt „báknið burt“ nema féhirslurnar. Og lögreglan sá um að ekki sæjust ytri merki fátæktarinnar, stéttir og bæjarhlöð voru sópuð, en innan dyra var auðn og ruður. Það að heiminum bárust engar fréttir frá Portúgal bar vott um að allt væri í iagi í landi Salazars. Engar fréttir eru góðar fréttir. Hinir fáu sem þekktu eitthvað til málanna vissu að þúsundir manna flýðu land, á ólöglegan hátt án vegabréfs, og enduðu sem réttlausir hálfgerðir þrælar í velmegunarríkjum Norður-Evrópu, engu að síður var þrælalífið þar betra en heima. Hið landflótta verkafólk sendi fé heim til fjölskyldna sinna 484
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.