Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 17
FERNANDO PESSOA (1888—1935) fluttist ungur með móður sinni frá Lissabon til Höfðaborgar í Suður Afríku og gekk þar í skóla, eftir það orti hann einnig á ensku. Rætur skáldsins í tveimur menningarheimum, hinum enskumælandi og hinum portúgalska, jók andlega auðlegð og það aðhald sem vitið veitir og reynslan af því að hafa samanburð, vera ekki alveg í einum heimi. En slík reynsla klýfur ævinlega, og hugur Pessoa greindist ungur í ólíkar heildir sem áttu þó sameiginlegan uppruna: sálarlíf og erfðir, það sem honum var gefið í fæðingunni. Pessoa sneri heim til Lissabon og starfaði þar til æviloka sem skrifstofumaður verslunar og sá um erlendar bréfaskriftir. Þjáður af tímabundinni geðveiki sem greip hann fékk hann drykkjuköst eins og kallað er, en í raun notaði hann áfengið til að breiða yfir raunveruleika sinn: andi hans var óður; æði hans kom frá eðlinu en ekki frá ofneyslu áfengis. Þegar hann hafði eyðilagt líkama sinn með drykkju fór hann að huga að framtíð andans, um leið og dauðinn nálgaðist, og safnaði saman Ijóðum sínum. Meðan hann lifði var fátt gefið út af verkum hans. Við athugun á ljóðverkum sínum veitti hann því athygli að ljóðin voru eftir ýmsa menn sem bjuggu í sál hans. Þess vegna flokkaði hann skáldskap sinn í ljóð sem hann hafði ort sjálfur og Ijóð sem aðrir menn í honum höfðu ort. Þessir innri menn hans voru í senn ólíkir og líkir. Slíkt viðhorf til Ijóðlistar sama manns var áður óþekkt í ljóðlist heimsins, þótt fyrirbrigðið sé reyndar á hverju andlegu strái og þar líklega komið að einhverjum hluta kjarna allrar sköpunar: hið marga er í hinu eina. Raunveruleikinn hlýtur því að vera einnig óraunverulegur. Ljóðlist Pessoa er að mestu runnin frá táknrænu stefnunni, sambland af framtíðar- sýn, innri frumleik skáldsins sjálfs, sannfæringu hans og efa, tengslum við ljóð á ensku, einkum þó Walt Whitman, hið mannlæga náttúrueðli hans. Hneigðin til samruna er þó annars eðlis en hjá Whitman, því samruni hjá Pessoa er samruni þess sem greinist og dreifist. Svipaðs alheimsanda gætir samt hjá báðum, þrár eftir hinu hulda, óþekkta. Hin kynferðislega nálægð eigin kyns liggur þó hvergi i augum uppi í ljóðum Pessoa; latneskt hugarfar hefur kannski meiri hæfileika til að fela það í formheimi en hið engilsaxneska. Astir til sama kyns persónanna í sálarlífi Pessoa eru dulbúnar og ævinlega vitsmunalegar, andlegar. Hvarvetna í ljóðunum er yfirskilvitleg tilfinning án þess ljóðin hætti að vera jarðbundin. Þau eru á flugi í moldarheimi. Skáldið finnur að það sem er í tilfinning- um þess er æðri hugsun í holdinu. Af þeim sökum er ljóðskáldið aldrei aðeins með sjálfu sér heldur með heiminum í senn, og utan við sjálft sig þess vegna: í ljóðinu og æðra heimi undirstöðuveruleika sem er einslags sameiginleg reynsla mannkynsins. Ljóð Alberto Caeiro Á hverjum degi uppgötva ég það sama: hinn ógnþrungna veruleika hlutanna, 487
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.