Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 37
Nútímaskáldskapur í lausu máli fasískan blæ. í sögunni í úrvalinu gerir hann konuna með venjulegum hætti að tákni þjóðarinnar. Persónusköpunin er í anda náttúrustefnunnar: konan er einhliða, skortir vídd, dýpt og dulúð. Venjulega eru konur í skáldskap raunsæis eða náttúrustefnu annað hvort væmnar eða fífldjarfar. Við myndun orðaleppa í skáldskap eða daglegu máli neyðist hugsunin til að færa þá úr skónum, svo að fóturinn finni aftur fyrir jörðinni. Líklega er myndun orðaleppa, fremur en hugsunin sjálf, það sem knýr hana til dáða. Þess vegna var að þegar orðaleppar og viðtekin hugsun náttúrustefnunnar lágu í augum uppi, tóku bókmenntirnar nýtt hliðarspor. Maðurinn hreinsar sig ekki af fortíðinni eða rís til nýrra tíma eða hugsana með skynsamlegum hætti, heldur þvert á móti, séð frá sjónarhóli þess sem fyrir er: Maðurinn hverfur ofan í ofsafenginn svefn og gengur á vit táknanna. Tíðum gerir hann þetta í styrjöldum, en oftar lætur hann andlegu baráttuna nægja, og þá í bókmenntalíki. I hinum undarlega sögusvefni hrærir hann saman tímunum og gildunum. Hann verður svipaður alþýð- unni með „sinn hrærigraut í höfðinu". En úr honum rís sagan síðan fersk, með sama hætti og aðeins innrás alþýðunnar í hin helgu vé valdsins getur endurnýjað þjóðfélagið. Bókmenntirnar í Portúgal tóku virkan þátt í að landsmenn gerðu sér grein fyrir sjálfum sér og því þjóðfélagi sem þeir höfðu myndað og bjuggu í, með sínum duldum, leyndu óskum og erfðum. Sem dæmi um endurnýjun með innreið táknrænustefnunnar hef ég valið söguna eftir Raul Brandao, um leyndardóm trésins. Tilgangurinn er svo auðsær að hann gæti verið sem skólabókardæmi um framgang nýrrar stefnu. Vegna þess að betlararnir, öreigarnir, lífga tréð með dauða sínum. En táknræna stefnan leið reyndar undir lok með Brandao. Hún var þá orðin heldur hryllingskennd, með ofdulúð, komin inn í kaffihúsin og ofan í undirheima stórborganna. Þar voru að sjálfsögðu vændiskonur og mellu- dólgar. Og ekki var óalgengt að yfirnáttúrulegt undur gerðist, gjarna í tengslum við lík, eða reimleikar fléttuðust inn í táknin sem tóku hröðum skrefum á sig svip „hins eilífa kveneðlis". Báðar stefnurnar enduðu á tilfinningasemi. Hún er það að rithöfundurinn hemur ekki lengur hvorki eigin tilfinningar né stílinn. Samfara missi á taumhaldinu á sköpunargáfunni hefur rithöfundurinn komið sér upp eða eignast sérstakan lesendahóp sem er með sínar kröfur og framboð á vinsældum. í þá gildru gengur hugarflugið, það flýgur vinsælt flug fyrir ákveðinn smekk og lesendahóp. Einnig er engu líkara en allt þjóðfélagið loðni þegar þetta hendir andans manninn og það verður ruglingslegt og kröfuhart í senn. (Líkt og því ruglaðra sem barnið er því kröfuharðara er það, taumlausara, en ekki haldið réttlætiskennd.) Þannig hjálpast allt að til 507
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.