Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 37
Nútímaskáldskapur í lausu máli fasískan blæ. í sögunni í úrvalinu gerir hann konuna með venjulegum hætti að tákni þjóðarinnar. Persónusköpunin er í anda náttúrustefnunnar: konan er einhliða, skortir vídd, dýpt og dulúð. Venjulega eru konur í skáldskap raunsæis eða náttúrustefnu annað hvort væmnar eða fífldjarfar. Við myndun orðaleppa í skáldskap eða daglegu máli neyðist hugsunin til að færa þá úr skónum, svo að fóturinn finni aftur fyrir jörðinni. Líklega er myndun orðaleppa, fremur en hugsunin sjálf, það sem knýr hana til dáða. Þess vegna var að þegar orðaleppar og viðtekin hugsun náttúrustefnunnar lágu í augum uppi, tóku bókmenntirnar nýtt hliðarspor. Maðurinn hreinsar sig ekki af fortíðinni eða rís til nýrra tíma eða hugsana með skynsamlegum hætti, heldur þvert á móti, séð frá sjónarhóli þess sem fyrir er: Maðurinn hverfur ofan í ofsafenginn svefn og gengur á vit táknanna. Tíðum gerir hann þetta í styrjöldum, en oftar lætur hann andlegu baráttuna nægja, og þá í bókmenntalíki. I hinum undarlega sögusvefni hrærir hann saman tímunum og gildunum. Hann verður svipaður alþýð- unni með „sinn hrærigraut í höfðinu". En úr honum rís sagan síðan fersk, með sama hætti og aðeins innrás alþýðunnar í hin helgu vé valdsins getur endurnýjað þjóðfélagið. Bókmenntirnar í Portúgal tóku virkan þátt í að landsmenn gerðu sér grein fyrir sjálfum sér og því þjóðfélagi sem þeir höfðu myndað og bjuggu í, með sínum duldum, leyndu óskum og erfðum. Sem dæmi um endurnýjun með innreið táknrænustefnunnar hef ég valið söguna eftir Raul Brandao, um leyndardóm trésins. Tilgangurinn er svo auðsær að hann gæti verið sem skólabókardæmi um framgang nýrrar stefnu. Vegna þess að betlararnir, öreigarnir, lífga tréð með dauða sínum. En táknræna stefnan leið reyndar undir lok með Brandao. Hún var þá orðin heldur hryllingskennd, með ofdulúð, komin inn í kaffihúsin og ofan í undirheima stórborganna. Þar voru að sjálfsögðu vændiskonur og mellu- dólgar. Og ekki var óalgengt að yfirnáttúrulegt undur gerðist, gjarna í tengslum við lík, eða reimleikar fléttuðust inn í táknin sem tóku hröðum skrefum á sig svip „hins eilífa kveneðlis". Báðar stefnurnar enduðu á tilfinningasemi. Hún er það að rithöfundurinn hemur ekki lengur hvorki eigin tilfinningar né stílinn. Samfara missi á taumhaldinu á sköpunargáfunni hefur rithöfundurinn komið sér upp eða eignast sérstakan lesendahóp sem er með sínar kröfur og framboð á vinsældum. í þá gildru gengur hugarflugið, það flýgur vinsælt flug fyrir ákveðinn smekk og lesendahóp. Einnig er engu líkara en allt þjóðfélagið loðni þegar þetta hendir andans manninn og það verður ruglingslegt og kröfuhart í senn. (Líkt og því ruglaðra sem barnið er því kröfuharðara er það, taumlausara, en ekki haldið réttlætiskennd.) Þannig hjálpast allt að til 507
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.