Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 41
Nútímaskáldskapur í lausu máli eða gráti, í stað persóna hinna ríku andstæðna áður. A slíkum niðurstöðum byggði nútímaskáldsagan líf sitt. Portúgalska skáldsagan tók tiltölulega seint við sér. Hún snerist ekki frá tímaskyni og stéttaþjóðfélagi til þeirrar skoðunar að alþýðumanninum sé launaumslagið það sama og aðalsmanni er ættartalan fyrr en með rithöfund- unum Urbano Tavares Rodrigues og Pires. Hjá Urbano fjalla sögurnar gjarna um karlmenn í hetjuættaðri smámennsku sinni í stríði hversdagsins. Konurnar renna saman við karlmennina í djörfu samkyni, hressar og knáar í hrottaskap sínum sem er byggður á lágu kaupi. Hátterni fólks er þá samkvæmt launastiga. Slík list fjallaði fráleitt um eigið eðli, þótt vandamál manns og skáldsögu séu samfara. I heild var bandaríska skáldsagan of alþýðleg til þess hún gæti verið verulega heillandi; hana skortir vitsmuni. Og á síðustu áratugum er hún of háskólaleg til þess hún geti verið vitsmunaleg og alþýðleg í senn. Fávísi vitsins getur haft afar eyðandi áhrif á listirnar. En atburðir heimsins sem síuðust gegnum ritskoðunina bárust ekki aðeins í formi bandarískra bókmennta, heldur í hinum nýju bókmenntum Brasilíu. Þetta voru bækur eftir Verissimo, Lins do Regio, Raquel de Queiros og Garciliano Ramos. Oll voru þau tengd sósíalisma eða kommún- isma. Hið afturhaldssama portúgalska ritmál hleypti meira að segja inn brasilískum nýyrðum. Tíminn var í óskhyggju sinni nýr tími. Og sjaldan er mannsandinn jafn blindur og þegar hann horfir galopnum augum á raun- veruleikann og gasprar um raunsæi sitt. Afturhaldsstefnur eru afar fróðlegar. Af þeim er hægt að læra tiltölulega meira um manninn en af framúrstefnum sem beina sjónum að manninum í ókominni framtíð. Svo sigla afturhaldsstefnur gjarna undir „nýjum fánum“. Salazar ætlaði að koma á nýrri reglu, hóf á loft varnarorð gegn auðvaldi og iðnaði, en náttúru mannsins átti að verja með því að hafa hann í ómenntuð- um tengslum við náttúruna, í landi „samstéttastefnu í einu landi“. Meðan sovétmenn boðuðu sósíalisma í einu landi. Vegna ólæsis og menntunarskorts, fremur en hvað skólakerfinu var áfátt, voru engar líkur til að almenningur gæti lesið bækur rithöfundanna. Skáld nýraunsæisins skrifuðu stundum bókmenntir sem almenningur gat þakkað sínum sæla fyrir að vera ólæs á. Verkin áttu lesendur hjá framsæknasta hluta borgarastéttarinnar, voru í stíl hugmyndanna sem hann gerði sér af almenn- ingi, einkum sniðin fyrir róttæka menntamenn sem vissu hvernig englarnir áttu að vera í jarðneskri paradís alþýðu. A þriðja áratugnum streymdu stefnuskrár látlaust frá bókmennta- kennurum háskólanna. Þær fylltu huga hungraðra og einangraðra nemenda. Eitthvert litríkasta skáld þessa tímabils, á mörkum loka táknrænustefnunnar 511
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.