Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 67
Meistari Fínezas Ég reis á fætur með andlitið löðrandi í sápu og einhver óljós óþægileg hugsun þjakaði mig. Handklæðið féll af brjósti mér. Kannski greip mig löngun til að flýja eða biðja hann að hætta að leika þessa ögrandi og sorglegu tónlist. En meistari Fínezas stóð fyrir framan mig fjarhuga og lét fiðluna kveina og minningarnar um leið. Geislar síðdegissólarinnar skinu inn um dyrnar og vöfðu um hann tindrandi ljósi. Líkami hans lyftist líkt og hann væri borinn af tónfallinu sem fingur hans leystu úr læðingi, og hann stóð á tánum og ómarnir bárust upp í himininn. Skyndilega braust tónaflóð fram, ósamstillt, reiðilegt. Flóðið fyllti rakarastofuna og titraði þar í loftinu. Hendur meistara Fínezas féllu niður með síðunum. I annarri hendi hélt hann á boganum, í hinni á fiðlunni. Hann drúpti höfði, hvíthærður, langur, gugginn, og hneigði sig hægt eins og hann þakkaði fyrir klappið sem barst frá ósýnilegum áhorfendafjölda. MANUEL DA FONSECA, fæddur 1911, var einn forvígismaður nýraunsæisins í ljóðagerð, en ég valdi fremur dæmi um sagnagerð hans í þetta úrval, vegna þess að hann færði hinn Ijóðræna streng inn í sagnagerð nýraunsæismannanna, hinn hálf- brostna streng ætlunarverksins sem verður aldrei alveg að veruleika hversu miklu raunsæi og rökhyggju sem beitt er við það að ná marki eða takmarkinu í lífinu. Sérhver ósk mannsins og verk stendur á öndinni á hlaupum og hnígur loksins niður og sameinast vonbrigðum lífsins, þjóðarinnar og draumsins, í fósturmoldinni. Ljóð Fonseca eru hljóðlát vonbrigði andans manns sem býr í einhverju sveita- þorpi eða við sjó. Hann hefur náttúruna allt í kringum sig, gjöfula og fagra, því að náttúran er örlát jafnt í sól og regni og roki líka og kulda. Eitthvað vantar samt. Það vantar manninn eða náttúruna í hann. Vegna þess að maðurinn er sífellt að reyna að eignast hluti og gera sjálfan sig að hlutum, skapa hug sinn og hegðun í líki þess sem hann hefur skapað sjálfur. Þótt þessu sé þannig varið eru alltaf einhverjir menn sem fást kannski við það að greiða hár manna og klippa, gera við skó eða hafa gengið geðveikinni á vald, horfið inn í heim ofskynjananna og svo nefndra ranghugmynda, sem eru samanþjappaðar raunverulegar hugmyndir og fráleitt rangar. Og þegar öllu er á botninn hvolft kýs vitsmunamaðurinn og hinn skapandi maður að eyða dagsstund hjá slíku fólki fremur en í hópi atvinnurekenda og verkalýðsforingja, sem eru tveir endar á sama skapti. Fonseca finnur ekkert hlálegt í fari rakarans: miklu fremur finnur hann sjálfan sig í honum og ljóðmátt saknaðarins og minninguna um það þegar maður var ungur og átti drauma sem gátu kannski ræst. Aldeia nova, Nýtt þorp (1942) er helsta verk Fonseca í óbundnu máli, og Ofogo e as cinzas, Eldurinn og askan (1953). Heildarútgáfa á ljóðum hans kom út 1958. Höfuðeinkenni hans í listinni er leitin að æskunni og endurheimt liðinnar tíðar, þótt það kunni að hljóma andstætt nýraunsæi. 537
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.