Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 122
Tímarit Máls og menningar sem hrannast upp af miklum hraða, eru rammaðir inn með löngum og hægum málsgreinum. Dæmin eru mörg, t. d. á bls. 165: Þó Kiddi sjómaður sé búinn að koma víða við og hafi margsinnis vaknað skelþunnur sokka- og veskis- laus úti á ballarhafi eftir langa og áhættusama leiðangra gegnum borgir og bæi, þá hefur hann alltaf passað myndirnar sem Jón átti að fá líkt og þær væru gimsteinar. Kidda þykir jafn vænt um Jón og Adam um alla syni sína sjö. Hann kemur strax auga á hann í götunni þar sem Jón situr í ermavíðu peys- unni á einu grindverkinu. Af gleði hoppar Jón líka hæð sína upp um hálsinn á Kidda. Um leið hrynur fjöldinn allur af leikaramynd- um niðrúr ermavíðri peysunni. I götunni stoppar allt. Leikaramyndir hverfa oní vasana. Það er gert hlé á púkkspili. Dúfna- viðskipti stöðvast. Við allir strákarn- ir í götunni hópumst í kringum Kidda. Kiddi sýnir okkur hvernig hann getur látið kvenmannsbrjóstin á eiturslöngunni ganga í bylgjum. Holótt gatan er eitt auga. Já slíkan fögnuð vakti tattóveringin á vöðva- stæltum handlegg Kidda að strax eft- ir að hann var horfinn burt með Jón á háhesti var einhver strákanna send- ur inn eftir blekpenna og áður en dagur leið voru allir í götunni búnir að teikna á handleggi sína eitur- slöngu með kvenmannsbrjóst. Höfundum sem skrifa ljóðrænan stíl er einatt vandi á höndum að halda at- hygli lesanda sem vill að alltaf sé eitt- hvað að gerast. En lesendur Einars Más þurfa ekki að kvarta yfir atburðaleysi; æsilegir atburðir reka hver annan. en sá leikur er honum að sumu leyti auðveld- ari af því að hann stendur öðrum fæti í heimi barnsins. Vængjasláttur í þakrennum hefur e. t. v. ekki eins mikil áhrif á mann við fyrsta lestur og Riddarar hringstigans með sínum dramatíska endi. Það kostar mann dálítið átak að skynja tragík í dúfnastríðinu. Það er vitaskuld sorg- legra þegar lítill drengur deyr af slys- förum en þó hverfi sé hreinsað af dúf- um. En slys eru einmitt sorgleg en ekki tragísk og því vandmeðfarin í sögum. Dúfnastríðið er auðvitað ekki tragískt heldur tragíkómískt. Samfélagsöflin, sem fara með sigur af hólmi, líkjast vissulega örlögum fornra harmleikja að því leyti að frá sjónarhóli hinna bernsku sögupersóna eru þau nánast órætt og yfirskilvitlegt afl. En jafnframt eru þau einmitt samfélagsöfl og því söguleg og hverful og þess vegna blandast hið trag- íska og kómíska á sannfærandi hátt und- ir írónísku sjónarhorni sögumanns og lesanda. Að lokum má spyrja hvaða erindi þessi saga eigi við lesendur sína, ef það skyldi hafa komið óskýrt fram í því sem þegar er sagt. Slíkt er erfitt að draga saman í fáum og einföldum orðum, en þó virðist mér að nokkur meginatriði séu augljós. Höfundur leggur aðal- áherslu á gildi skapandi lífsnautnar. Hann er varla fjarri því að taka undir þá skoðun að lífið sé sköpun. Þessi skap- andi lífsnautn er manninum meðfædd eins og sjá má á því að hún er augljósust í heimi barnsins. En samfélag fullorð- inna leggur á hana bönd, reynir að deyða hana. Til að bjarga lífsnautninni er þörf á stöðugri byltingu. Mér virðist Einar Már ekki gera lítið úr mætti þeirra afla sem ógna lífsnautninni og þar með 592
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.