Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 122
Tímarit Máls og menningar sem hrannast upp af miklum hraða, eru rammaðir inn með löngum og hægum málsgreinum. Dæmin eru mörg, t. d. á bls. 165: Þó Kiddi sjómaður sé búinn að koma víða við og hafi margsinnis vaknað skelþunnur sokka- og veskis- laus úti á ballarhafi eftir langa og áhættusama leiðangra gegnum borgir og bæi, þá hefur hann alltaf passað myndirnar sem Jón átti að fá líkt og þær væru gimsteinar. Kidda þykir jafn vænt um Jón og Adam um alla syni sína sjö. Hann kemur strax auga á hann í götunni þar sem Jón situr í ermavíðu peys- unni á einu grindverkinu. Af gleði hoppar Jón líka hæð sína upp um hálsinn á Kidda. Um leið hrynur fjöldinn allur af leikaramynd- um niðrúr ermavíðri peysunni. I götunni stoppar allt. Leikaramyndir hverfa oní vasana. Það er gert hlé á púkkspili. Dúfna- viðskipti stöðvast. Við allir strákarn- ir í götunni hópumst í kringum Kidda. Kiddi sýnir okkur hvernig hann getur látið kvenmannsbrjóstin á eiturslöngunni ganga í bylgjum. Holótt gatan er eitt auga. Já slíkan fögnuð vakti tattóveringin á vöðva- stæltum handlegg Kidda að strax eft- ir að hann var horfinn burt með Jón á háhesti var einhver strákanna send- ur inn eftir blekpenna og áður en dagur leið voru allir í götunni búnir að teikna á handleggi sína eitur- slöngu með kvenmannsbrjóst. Höfundum sem skrifa ljóðrænan stíl er einatt vandi á höndum að halda at- hygli lesanda sem vill að alltaf sé eitt- hvað að gerast. En lesendur Einars Más þurfa ekki að kvarta yfir atburðaleysi; æsilegir atburðir reka hver annan. en sá leikur er honum að sumu leyti auðveld- ari af því að hann stendur öðrum fæti í heimi barnsins. Vængjasláttur í þakrennum hefur e. t. v. ekki eins mikil áhrif á mann við fyrsta lestur og Riddarar hringstigans með sínum dramatíska endi. Það kostar mann dálítið átak að skynja tragík í dúfnastríðinu. Það er vitaskuld sorg- legra þegar lítill drengur deyr af slys- förum en þó hverfi sé hreinsað af dúf- um. En slys eru einmitt sorgleg en ekki tragísk og því vandmeðfarin í sögum. Dúfnastríðið er auðvitað ekki tragískt heldur tragíkómískt. Samfélagsöflin, sem fara með sigur af hólmi, líkjast vissulega örlögum fornra harmleikja að því leyti að frá sjónarhóli hinna bernsku sögupersóna eru þau nánast órætt og yfirskilvitlegt afl. En jafnframt eru þau einmitt samfélagsöfl og því söguleg og hverful og þess vegna blandast hið trag- íska og kómíska á sannfærandi hátt und- ir írónísku sjónarhorni sögumanns og lesanda. Að lokum má spyrja hvaða erindi þessi saga eigi við lesendur sína, ef það skyldi hafa komið óskýrt fram í því sem þegar er sagt. Slíkt er erfitt að draga saman í fáum og einföldum orðum, en þó virðist mér að nokkur meginatriði séu augljós. Höfundur leggur aðal- áherslu á gildi skapandi lífsnautnar. Hann er varla fjarri því að taka undir þá skoðun að lífið sé sköpun. Þessi skap- andi lífsnautn er manninum meðfædd eins og sjá má á því að hún er augljósust í heimi barnsins. En samfélag fullorð- inna leggur á hana bönd, reynir að deyða hana. Til að bjarga lífsnautninni er þörf á stöðugri byltingu. Mér virðist Einar Már ekki gera lítið úr mætti þeirra afla sem ógna lífsnautninni og þar með 592
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.