Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 122
Tímarit Máls og menningar sem hrannast upp af miklum hraða, eru rammaðir inn með löngum og hægum málsgreinum. Dæmin eru mörg, t. d. á bls. 165: Þó Kiddi sjómaður sé búinn að koma víða við og hafi margsinnis vaknað skelþunnur sokka- og veskis- laus úti á ballarhafi eftir langa og áhættusama leiðangra gegnum borgir og bæi, þá hefur hann alltaf passað myndirnar sem Jón átti að fá líkt og þær væru gimsteinar. Kidda þykir jafn vænt um Jón og Adam um alla syni sína sjö. Hann kemur strax auga á hann í götunni þar sem Jón situr í ermavíðu peys- unni á einu grindverkinu. Af gleði hoppar Jón líka hæð sína upp um hálsinn á Kidda. Um leið hrynur fjöldinn allur af leikaramynd- um niðrúr ermavíðri peysunni. I götunni stoppar allt. Leikaramyndir hverfa oní vasana. Það er gert hlé á púkkspili. Dúfna- viðskipti stöðvast. Við allir strákarn- ir í götunni hópumst í kringum Kidda. Kiddi sýnir okkur hvernig hann getur látið kvenmannsbrjóstin á eiturslöngunni ganga í bylgjum. Holótt gatan er eitt auga. Já slíkan fögnuð vakti tattóveringin á vöðva- stæltum handlegg Kidda að strax eft- ir að hann var horfinn burt með Jón á háhesti var einhver strákanna send- ur inn eftir blekpenna og áður en dagur leið voru allir í götunni búnir að teikna á handleggi sína eitur- slöngu með kvenmannsbrjóst. Höfundum sem skrifa ljóðrænan stíl er einatt vandi á höndum að halda at- hygli lesanda sem vill að alltaf sé eitt- hvað að gerast. En lesendur Einars Más þurfa ekki að kvarta yfir atburðaleysi; æsilegir atburðir reka hver annan. en sá leikur er honum að sumu leyti auðveld- ari af því að hann stendur öðrum fæti í heimi barnsins. Vængjasláttur í þakrennum hefur e. t. v. ekki eins mikil áhrif á mann við fyrsta lestur og Riddarar hringstigans með sínum dramatíska endi. Það kostar mann dálítið átak að skynja tragík í dúfnastríðinu. Það er vitaskuld sorg- legra þegar lítill drengur deyr af slys- förum en þó hverfi sé hreinsað af dúf- um. En slys eru einmitt sorgleg en ekki tragísk og því vandmeðfarin í sögum. Dúfnastríðið er auðvitað ekki tragískt heldur tragíkómískt. Samfélagsöflin, sem fara með sigur af hólmi, líkjast vissulega örlögum fornra harmleikja að því leyti að frá sjónarhóli hinna bernsku sögupersóna eru þau nánast órætt og yfirskilvitlegt afl. En jafnframt eru þau einmitt samfélagsöfl og því söguleg og hverful og þess vegna blandast hið trag- íska og kómíska á sannfærandi hátt und- ir írónísku sjónarhorni sögumanns og lesanda. Að lokum má spyrja hvaða erindi þessi saga eigi við lesendur sína, ef það skyldi hafa komið óskýrt fram í því sem þegar er sagt. Slíkt er erfitt að draga saman í fáum og einföldum orðum, en þó virðist mér að nokkur meginatriði séu augljós. Höfundur leggur aðal- áherslu á gildi skapandi lífsnautnar. Hann er varla fjarri því að taka undir þá skoðun að lífið sé sköpun. Þessi skap- andi lífsnautn er manninum meðfædd eins og sjá má á því að hún er augljósust í heimi barnsins. En samfélag fullorð- inna leggur á hana bönd, reynir að deyða hana. Til að bjarga lífsnautninni er þörf á stöðugri byltingu. Mér virðist Einar Már ekki gera lítið úr mætti þeirra afla sem ógna lífsnautninni og þar með 592
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.