Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 124
Tímarit Máls og menningar Tengslin við nasisma Athyglisverðasta deiluefni okkar PH varðar notkun mína á hugtökunum lífs- heimspeki, nasísk hugmyndafræði, þjóðernisstefna og snillingadýrkun. Hann segir að ég telji að sérhver aðdáun á náttúrunni og sveitinni sé smituð fas- isma. Það er rangt. Eg held engu slíku fram í bók minni, enda er það ekki skoðun mín eins og Hallberg er reyndar fullkunnugt eftir hin löngu samtöl okkar síðastliðið vor. I ritgerð minni ræði ég það sem ég kalla hamsúnisma, sem kom glöggt fram hjá Sigurði Nordal og fleirum á þessum tíma (sbr. grein mín um SN í TM&m 1984:1). Heimspekileg mynd þessarar stefnu, lífsheimspeki, birtist hjá þeim Ni- etzsche, Henri Bergson og Wilhelm Dilthey. Þeir hafa vissa andúð á skynsemishyggju eins og fram kemur í skrifum Bergsons um innsæi og Dilt- heys um innlifun og um hugtakið að skilja. PH lætur að því liggja að þetta komi íslensku höfundunum ekkert við, en það er rangt. Guðmundur Finnboga- son sótti fyrirlestra hjá Bergson og vitn- aði mjög til hans í doktorsritgerð sinni. Viðhorf sem greinilega minna á Dilthey koma fram í bókmenntaskrifum Sigurð- ar Nordal. Halldór Laxness og Einar Ólafur Sveinsson þaullásu Also sprach Zarathustra eftir Nietzsche, og Nietzs- che er getið í Rauða kverinu, Heiman eg fór og Vefaranum mikla frá Kasmír. Það að PH finnur orðið Iífsheimspeki ekki í íslenskum orðabókum er þessu máli óviðkomandi með öllu. I ritgerð minni legg ég drög að sam- anburði á kenningum Sigurðar Nordal og Friedrichs Nietzsche. Þótt hann sé gerður af nokkrum vanefnum af minni hálfu, þá skýtur PH mér hressilega ref fyrir rass að því leyti. Hallberg álítur nefnilega að það að Nordal var félags- lyndur og að hann varð sendiherra tuttugu árum eftir að hann skrifaði um- ræddar greinar, sanni að hliðstæður í greinum hans og Also sprach Zara- thustra séu óhugsandi. Mér þætti gaman að vita hvaða önnur heimspekirit hindra menn skv. PH í að gegn sendiherrastarfi. Samsvarandi fyrir ýmsar aðrar starfs- greinar væri jafnvel enn fróðlegra. I ritgerð minni kemst ég svo að orði að ýmislegt í skrifum HKL og Sigurðar Nordal minni á hugmyndafræði nasista. Eg geri ráð fyrir að PH viðurkenni eins og aðrir að róttæk þjóðernisstefna og sveitalífsdýrkun var áberandi hjá helstu talsmönnum nasismans, enda er það staðreynd. Samt telur PH það fjarstæðu að róttæk þjóðernisstefna HKL og SN og sveitalífsdýrkun þess síðarnefnda minni á nasismann. Hvers vegna er hið líka með þessum skoðunum og nasism- anum skyndilega horfið þegar HKL og SN eiga í hlut? Hjá Sigurði Nordal, Guðmundi Finnbogasyni og fleiri íhaldsmönnum komu á sínum tíma fram fjölmargar einstakar skoðanir, sem þeir voru sammála nasistum um. Samt voru þeir auðvitað ekki nasistar. En hvað bannar manni að segja að viðhorf þeirra minni á viðhorf nasista fáum árum síðar? Er einhver bannhelgi á umræðu um hugmyndagrundvöll nasismans? Hér skiptir meginmáli að ég hef rætt um að ein hugmynd minni á aðra. I því efni hef ég hvergi farið með rangt mál. Eg viðurkenni að það er ef til vill lang- sótt að rekja spor hamsúnisma og nas- ískrar hugmyndafræði í Atómstöðinni (og er ég þó ekki fyrstur manna til þess). Það er þó alls engin firra meðan lögð er áhersla á að aðeins er verið að ræða um líkingu hugmynda á yfirborðinu og án tillits til sögulegra atburða. Hugmyndir 594
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.