Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 125
þéttast saman í einhverju tilteknu sögu- legu augnabliki og geta þar orðið bak- grunnur stjórnmálalegrar framvindu. En tengslin milli hugmyndanna og athafna á sviði stjórnmála eru ekki einhlít. Þess vegna er óralangur vegur frá sveitalífs- dýrkun til nasisma. Sveitalífsdýrkun var ein af mörgum hugmyndum sem hent- uðu vissum öflum á vissum tíma í pólit- ísku baráttunni. Að þessu leyti get ég alveg tekið undir með Hallberg að ekki má blanda hugmyndinni sjálfri saman við það hvernig hún er notuð (og mis- notuð). Enda veit ég ekki til að ég hafi blandað því tvennu neins staðar saman. Og ég hef hvergi bendlað neinn við stjórnmálahreyfingu nasista á röngum forsendum, né hef ég heldur gefið neitt þvílíkt í skyn. Orð PH um að ég fari með dylgjur í því efni eru staðlausir stafir. Sósíalistinn Shaw var hrifinn af Ni- etzsche, sósíalistinn Strindberg var það sömuleiðis og átti skemmtileg bréfa- skipti við hann, Brandes var líka hrifinn af kenningum hans. Margir vinstrimenn hérlendis dáðu kenningar Sigurðar Nor- dal. Hliðstæður voru í stefnuskrám kommúnista og nasista, og sú staðreynd er vísbending um hve hlykkjóttir vegir hugmynda og kenninga geta verið. Því eins og allir vita bárust kommúnistar og nasistar á banaspjót og voru mál- svarar andstæðra og stríðandi afla. Eng- inn ruglar þó nasista saman við kommúnista út af því einu að báðir hafi verið fylgjandi aukinni ríkisforsjá. Til að hindra fjarstæðukenndan misskilning vil ég taka skýrt fram að ég er ekki að reyna að lýsa millistríðsárasósíalista ábyrga fyrir ódæðum Hitlers. Ekkert er mér fjær skapi. I sjálfu sér þarf ekki að koma mönn- um á óvart þótt Hitler hafi notað sér Umsagnir um bækur einhverjar af hugmyndum vinstrimanna: sams konar leiki hafði Stalín áður leikið þegar hann tók upp stefnumál trotskíista eftir að hafa hreinsað þá út úr flokksfor- ystunni. Það mundi vera býsna djörf og nánast röng hugtakanotkun að nefna Stalín trotskíista, þótt þessu hafi verið svona varið. Almennt talað virðist regl- an vera sú að aldrei hafa verið búnar til svo mannúðlegar kenningar um eitt né neitt, að útsjónarsömu hyski hafi verið fyrirmunað að nota þær í sína þágu. En hugmyndir verða ekki vondar af því einu saman að lenda í höndum vondra manna. Ekki er minnsti vafi á því að ýmsar hugmyndir Sigurðar Nordal og annarra hamsúnista, sem ég nefni svo, voru svip- aðar kenningum sem vinsælar voru meðal nasista. Þær kenningar voru líka útbreiddar á þessum árum, svo þetta ætti ekki að koma neinum á óvart. Eg fann mig þó knúinn til að taka skýrt fram í ritgerð minni, að Sigurður Nordal og Kristján Albertsson hafi, þrátt fyrir skoðanir sínar á þriðja áratugnum, ekki þróast í átt til nasisma. Þar hafði ég ekki síst erlenda lesendur í huga, sem lítt þekkja til mála hérlendis. PH bregst ólmur við þessum orðum og segir hneykslaður. „Eins og nasisminn hafi nokkurn tíma verið hugsanlegur úrkost- ur í augum þeirra!“ (bls. 448). Ég hef stutt tilvitnunum að á þriðja áratugnum efaðist Sigurður Nordal nokkuð um ágæti lýðræðisins, hann var rammur þjóðernissinni, hann vildi takmarka frelsið, hann efaðist um ágæti skynsem- innar og barnafræðslunnar, hann vildi hafa harðar refsingar og hann dró kosti framúrstefnulistar í efa. A hinn bóginn hef ég hvorki sagt né gefið í skyn að SN hafi verið nasisti á fjórða áratugnum heldur þvert á móti tekið af tvímæli um 595
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.