Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 125
þéttast saman í einhverju tilteknu sögu- legu augnabliki og geta þar orðið bak- grunnur stjórnmálalegrar framvindu. En tengslin milli hugmyndanna og athafna á sviði stjórnmála eru ekki einhlít. Þess vegna er óralangur vegur frá sveitalífs- dýrkun til nasisma. Sveitalífsdýrkun var ein af mörgum hugmyndum sem hent- uðu vissum öflum á vissum tíma í pólit- ísku baráttunni. Að þessu leyti get ég alveg tekið undir með Hallberg að ekki má blanda hugmyndinni sjálfri saman við það hvernig hún er notuð (og mis- notuð). Enda veit ég ekki til að ég hafi blandað því tvennu neins staðar saman. Og ég hef hvergi bendlað neinn við stjórnmálahreyfingu nasista á röngum forsendum, né hef ég heldur gefið neitt þvílíkt í skyn. Orð PH um að ég fari með dylgjur í því efni eru staðlausir stafir. Sósíalistinn Shaw var hrifinn af Ni- etzsche, sósíalistinn Strindberg var það sömuleiðis og átti skemmtileg bréfa- skipti við hann, Brandes var líka hrifinn af kenningum hans. Margir vinstrimenn hérlendis dáðu kenningar Sigurðar Nor- dal. Hliðstæður voru í stefnuskrám kommúnista og nasista, og sú staðreynd er vísbending um hve hlykkjóttir vegir hugmynda og kenninga geta verið. Því eins og allir vita bárust kommúnistar og nasistar á banaspjót og voru mál- svarar andstæðra og stríðandi afla. Eng- inn ruglar þó nasista saman við kommúnista út af því einu að báðir hafi verið fylgjandi aukinni ríkisforsjá. Til að hindra fjarstæðukenndan misskilning vil ég taka skýrt fram að ég er ekki að reyna að lýsa millistríðsárasósíalista ábyrga fyrir ódæðum Hitlers. Ekkert er mér fjær skapi. I sjálfu sér þarf ekki að koma mönn- um á óvart þótt Hitler hafi notað sér Umsagnir um bækur einhverjar af hugmyndum vinstrimanna: sams konar leiki hafði Stalín áður leikið þegar hann tók upp stefnumál trotskíista eftir að hafa hreinsað þá út úr flokksfor- ystunni. Það mundi vera býsna djörf og nánast röng hugtakanotkun að nefna Stalín trotskíista, þótt þessu hafi verið svona varið. Almennt talað virðist regl- an vera sú að aldrei hafa verið búnar til svo mannúðlegar kenningar um eitt né neitt, að útsjónarsömu hyski hafi verið fyrirmunað að nota þær í sína þágu. En hugmyndir verða ekki vondar af því einu saman að lenda í höndum vondra manna. Ekki er minnsti vafi á því að ýmsar hugmyndir Sigurðar Nordal og annarra hamsúnista, sem ég nefni svo, voru svip- aðar kenningum sem vinsælar voru meðal nasista. Þær kenningar voru líka útbreiddar á þessum árum, svo þetta ætti ekki að koma neinum á óvart. Eg fann mig þó knúinn til að taka skýrt fram í ritgerð minni, að Sigurður Nordal og Kristján Albertsson hafi, þrátt fyrir skoðanir sínar á þriðja áratugnum, ekki þróast í átt til nasisma. Þar hafði ég ekki síst erlenda lesendur í huga, sem lítt þekkja til mála hérlendis. PH bregst ólmur við þessum orðum og segir hneykslaður. „Eins og nasisminn hafi nokkurn tíma verið hugsanlegur úrkost- ur í augum þeirra!“ (bls. 448). Ég hef stutt tilvitnunum að á þriðja áratugnum efaðist Sigurður Nordal nokkuð um ágæti lýðræðisins, hann var rammur þjóðernissinni, hann vildi takmarka frelsið, hann efaðist um ágæti skynsem- innar og barnafræðslunnar, hann vildi hafa harðar refsingar og hann dró kosti framúrstefnulistar í efa. A hinn bóginn hef ég hvorki sagt né gefið í skyn að SN hafi verið nasisti á fjórða áratugnum heldur þvert á móti tekið af tvímæli um 595
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.