Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 126
Tímarit Mdls og menningar að svo hafi verið. Mér er kappsmál að unna SN sannmælis eins og öðrum, og ég tel að skrif mín sýni það glöggt. Eg hef sýnt fram á ákveðinn skyld- leika milii kenninga þessa snjalla ís- lenska fræðimanns og kenninga nas- ismans tíu árum síðar. Peter Hallberg er greinilega skapraun að þessu. En hann getur ekki hrakið það, enda er þessi skyldleiki staðreynd. Inntak nasismans Nú er nasísk hugmyndafræði að sjálf- sögðu ekkert aðalviðfangsefni í ritgerð minni. En til að glöggva mig á þessu efni studdist ég við þrjár bækur. Ein þeirra er safn greina eftir forkólfa nasismans, önnur er ítarleg efnisgreining á aðalriti Hitlers og sú þriðja fjallar um sögu evr- ópska nasismans og fasismans á milli- stríðsárunum. I þeirri síðasttöldu túlkar John Weiss nasismann sem hernaðar- og útþenslustefnu sem byggi á hugmynda- grundvelli róttækrar íhaldsstefnu; hann sé eins konar byltingarsinnuð íhalds- stefna. Hallberg bendir réttilega á að íhaldsstefna og nasismi eru ekki sama tóbakið, og um tengsl þessa tvenns vísa ég í rit Weiss, The Fascist Tradition. íhaldsöflin, stórbændur, gömul hástétt og iðnjöfrar stóðu ásamt hernum að baki Hitler á sínum tíma. Hann var einskis megnugur fyrr en hann hafði náð þessum hópum á sitt band. Hitt er svo annað mál að hann náði nægilegu valdi í sínar hendur til að geta boðið þeim að nokkru byrginn síðar meir. Stefnumál ungra og ákafra nasista voru í raun réttri róttæk íhaldssemi: að endurreisa feðra- veldið, herinn, nýlendustefnuna, agann og undirlægjuháttinn, auk þess sem brjóta átti verkalýðshreyfinguna niður. Þetta var jafnframt óskalisti auðmanna sem söknuðu þeirrar tíðar þegar „frelsi“ þeirra sjálfra var óskorað á 19. öld. Slíkt frelsi er alltaf á kostnað almennings. A okkar tíð birtist krafan um stóraukið „frelsi" fyrir peningamenn í skrifum þeirra sem kenna sig við frjálshyggju eða nýja hægristefnu. I ritgerð minni tek ég mið af þessari mynd af nasismanum. Meðal þátta í nas- ismanum má nefna kynþáttastefnu, þjóðernisstefnu, landakröfur, hernaðar- stefnu, íhaldssemi á menningarsviði (t. d. andúð á framúrstefnulist) dýrkun á sveitasælu til að tryggja hagsmuni stór- bænda (sem þurftu ódýrt vinnuafl), korporatífisma, andkommúnisma, dul- hyggju, andúð á stéttabaráttu jafnt sem á jafnréttisbaráttu kvenna og lýðræði yfir- leitt. Peter Hallberg getur vitanlega ekki breytt þeirri staðreynd að þessi mál voru meðal þess sem nasistar börðust fyrir. A sama hátt er honum ofraun að hrekja orð mín um skyldleika með þessari stefnu og ýmsu því sem ég hef fundið í tímaritum frá 3. áratugnum. Skoðun mín er sú að bannhelgi hafi hvílt á umræðu um hugmyndafræði nas- ista af þeirri einföldu ástæðu að þögn um þetta mál þjónar öflugum hagsmun- um. Nasisminn var barinn niður í heims- styrjöldinni, en ennþá eru til þau öfl sem kynnu að reyna að grípa til líkra hug- mynda í baráttu sinni gegn hinu eina frelsi sem einhverju skiptir, sem er frelsi fjöldans. Nasisminn hefur haft sérkenni- lega tilhneigingu til að gufa upp úr skólabókum í okkar heimsparti. Ofáir þýskir unglingar vita ekki hver Hitler var. Eg tel hollt að rifja upp hvaða hug- myndir nasistar boðuðu og með hvaða hætti ákveðin þjóðfélagsöfl töldu þær nýtilegar í harðvítugri stjórnmálabar- áttu. A hinn bóginn munum við Hall- berg vera hjartanlega sammála um að athuganir á þessum hlutum mega ekki 596
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.