Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 126
Tímarit Mdls og menningar að svo hafi verið. Mér er kappsmál að unna SN sannmælis eins og öðrum, og ég tel að skrif mín sýni það glöggt. Eg hef sýnt fram á ákveðinn skyld- leika milii kenninga þessa snjalla ís- lenska fræðimanns og kenninga nas- ismans tíu árum síðar. Peter Hallberg er greinilega skapraun að þessu. En hann getur ekki hrakið það, enda er þessi skyldleiki staðreynd. Inntak nasismans Nú er nasísk hugmyndafræði að sjálf- sögðu ekkert aðalviðfangsefni í ritgerð minni. En til að glöggva mig á þessu efni studdist ég við þrjár bækur. Ein þeirra er safn greina eftir forkólfa nasismans, önnur er ítarleg efnisgreining á aðalriti Hitlers og sú þriðja fjallar um sögu evr- ópska nasismans og fasismans á milli- stríðsárunum. I þeirri síðasttöldu túlkar John Weiss nasismann sem hernaðar- og útþenslustefnu sem byggi á hugmynda- grundvelli róttækrar íhaldsstefnu; hann sé eins konar byltingarsinnuð íhalds- stefna. Hallberg bendir réttilega á að íhaldsstefna og nasismi eru ekki sama tóbakið, og um tengsl þessa tvenns vísa ég í rit Weiss, The Fascist Tradition. íhaldsöflin, stórbændur, gömul hástétt og iðnjöfrar stóðu ásamt hernum að baki Hitler á sínum tíma. Hann var einskis megnugur fyrr en hann hafði náð þessum hópum á sitt band. Hitt er svo annað mál að hann náði nægilegu valdi í sínar hendur til að geta boðið þeim að nokkru byrginn síðar meir. Stefnumál ungra og ákafra nasista voru í raun réttri róttæk íhaldssemi: að endurreisa feðra- veldið, herinn, nýlendustefnuna, agann og undirlægjuháttinn, auk þess sem brjóta átti verkalýðshreyfinguna niður. Þetta var jafnframt óskalisti auðmanna sem söknuðu þeirrar tíðar þegar „frelsi“ þeirra sjálfra var óskorað á 19. öld. Slíkt frelsi er alltaf á kostnað almennings. A okkar tíð birtist krafan um stóraukið „frelsi" fyrir peningamenn í skrifum þeirra sem kenna sig við frjálshyggju eða nýja hægristefnu. I ritgerð minni tek ég mið af þessari mynd af nasismanum. Meðal þátta í nas- ismanum má nefna kynþáttastefnu, þjóðernisstefnu, landakröfur, hernaðar- stefnu, íhaldssemi á menningarsviði (t. d. andúð á framúrstefnulist) dýrkun á sveitasælu til að tryggja hagsmuni stór- bænda (sem þurftu ódýrt vinnuafl), korporatífisma, andkommúnisma, dul- hyggju, andúð á stéttabaráttu jafnt sem á jafnréttisbaráttu kvenna og lýðræði yfir- leitt. Peter Hallberg getur vitanlega ekki breytt þeirri staðreynd að þessi mál voru meðal þess sem nasistar börðust fyrir. A sama hátt er honum ofraun að hrekja orð mín um skyldleika með þessari stefnu og ýmsu því sem ég hef fundið í tímaritum frá 3. áratugnum. Skoðun mín er sú að bannhelgi hafi hvílt á umræðu um hugmyndafræði nas- ista af þeirri einföldu ástæðu að þögn um þetta mál þjónar öflugum hagsmun- um. Nasisminn var barinn niður í heims- styrjöldinni, en ennþá eru til þau öfl sem kynnu að reyna að grípa til líkra hug- mynda í baráttu sinni gegn hinu eina frelsi sem einhverju skiptir, sem er frelsi fjöldans. Nasisminn hefur haft sérkenni- lega tilhneigingu til að gufa upp úr skólabókum í okkar heimsparti. Ofáir þýskir unglingar vita ekki hver Hitler var. Eg tel hollt að rifja upp hvaða hug- myndir nasistar boðuðu og með hvaða hætti ákveðin þjóðfélagsöfl töldu þær nýtilegar í harðvítugri stjórnmálabar- áttu. A hinn bóginn munum við Hall- berg vera hjartanlega sammála um að athuganir á þessum hlutum mega ekki 596
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.