Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 126
Tímarit Mdls og menningar að svo hafi verið. Mér er kappsmál að unna SN sannmælis eins og öðrum, og ég tel að skrif mín sýni það glöggt. Eg hef sýnt fram á ákveðinn skyld- leika milii kenninga þessa snjalla ís- lenska fræðimanns og kenninga nas- ismans tíu árum síðar. Peter Hallberg er greinilega skapraun að þessu. En hann getur ekki hrakið það, enda er þessi skyldleiki staðreynd. Inntak nasismans Nú er nasísk hugmyndafræði að sjálf- sögðu ekkert aðalviðfangsefni í ritgerð minni. En til að glöggva mig á þessu efni studdist ég við þrjár bækur. Ein þeirra er safn greina eftir forkólfa nasismans, önnur er ítarleg efnisgreining á aðalriti Hitlers og sú þriðja fjallar um sögu evr- ópska nasismans og fasismans á milli- stríðsárunum. I þeirri síðasttöldu túlkar John Weiss nasismann sem hernaðar- og útþenslustefnu sem byggi á hugmynda- grundvelli róttækrar íhaldsstefnu; hann sé eins konar byltingarsinnuð íhalds- stefna. Hallberg bendir réttilega á að íhaldsstefna og nasismi eru ekki sama tóbakið, og um tengsl þessa tvenns vísa ég í rit Weiss, The Fascist Tradition. íhaldsöflin, stórbændur, gömul hástétt og iðnjöfrar stóðu ásamt hernum að baki Hitler á sínum tíma. Hann var einskis megnugur fyrr en hann hafði náð þessum hópum á sitt band. Hitt er svo annað mál að hann náði nægilegu valdi í sínar hendur til að geta boðið þeim að nokkru byrginn síðar meir. Stefnumál ungra og ákafra nasista voru í raun réttri róttæk íhaldssemi: að endurreisa feðra- veldið, herinn, nýlendustefnuna, agann og undirlægjuháttinn, auk þess sem brjóta átti verkalýðshreyfinguna niður. Þetta var jafnframt óskalisti auðmanna sem söknuðu þeirrar tíðar þegar „frelsi“ þeirra sjálfra var óskorað á 19. öld. Slíkt frelsi er alltaf á kostnað almennings. A okkar tíð birtist krafan um stóraukið „frelsi" fyrir peningamenn í skrifum þeirra sem kenna sig við frjálshyggju eða nýja hægristefnu. I ritgerð minni tek ég mið af þessari mynd af nasismanum. Meðal þátta í nas- ismanum má nefna kynþáttastefnu, þjóðernisstefnu, landakröfur, hernaðar- stefnu, íhaldssemi á menningarsviði (t. d. andúð á framúrstefnulist) dýrkun á sveitasælu til að tryggja hagsmuni stór- bænda (sem þurftu ódýrt vinnuafl), korporatífisma, andkommúnisma, dul- hyggju, andúð á stéttabaráttu jafnt sem á jafnréttisbaráttu kvenna og lýðræði yfir- leitt. Peter Hallberg getur vitanlega ekki breytt þeirri staðreynd að þessi mál voru meðal þess sem nasistar börðust fyrir. A sama hátt er honum ofraun að hrekja orð mín um skyldleika með þessari stefnu og ýmsu því sem ég hef fundið í tímaritum frá 3. áratugnum. Skoðun mín er sú að bannhelgi hafi hvílt á umræðu um hugmyndafræði nas- ista af þeirri einföldu ástæðu að þögn um þetta mál þjónar öflugum hagsmun- um. Nasisminn var barinn niður í heims- styrjöldinni, en ennþá eru til þau öfl sem kynnu að reyna að grípa til líkra hug- mynda í baráttu sinni gegn hinu eina frelsi sem einhverju skiptir, sem er frelsi fjöldans. Nasisminn hefur haft sérkenni- lega tilhneigingu til að gufa upp úr skólabókum í okkar heimsparti. Ofáir þýskir unglingar vita ekki hver Hitler var. Eg tel hollt að rifja upp hvaða hug- myndir nasistar boðuðu og með hvaða hætti ákveðin þjóðfélagsöfl töldu þær nýtilegar í harðvítugri stjórnmálabar- áttu. A hinn bóginn munum við Hall- berg vera hjartanlega sammála um að athuganir á þessum hlutum mega ekki 596
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.