Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 128
Tímarit Máls og menningar sókn mundi geta beinst að í sambandi við HKL, svo sem að kanna áhrif Strind- bergs, Tolstojs, Gorkís, Chaplins o. fl. á hann. Það er að sjálfsögðu upplagt verk- efni að kanna þetta allt saman og hefði sómt sér vel í bókum Hallbergs; en mín bók fjallar hins vegar ekki um þetta efni og átti aldrei að gera það. Hún beinist að máli sem ekki hafði verið rannsakað nægilega áður: innlenda menningarvett- vanginum á millistríðsárunum. Rannsókn á því efni var orðin tíma- bær. Þetta sést á því að tveir bókmennta- fræðingar auk mín hafa nýlega skrifað miklar lokaritgerðir á sama sviði, þeir Halldór Guðmundsson og Orn Olafs- son. Halldór málar að mínu áliti síst geðslegri mynd en ég af öfgakenndri íhaldssemi meðal höfunda þriðja ára- tugarins. Örn gerir m. a. grein fyrir hvernig margir íslenskir sósíalistar söðluðu um í menningarpólitík m. a. vegna áhrifa frá stalínisma og fóru til dæmis að styðja þjóðernisstefnu og sveitasælukenninguna sem þeir höfðu gagnrýnt áður. Af þessu sést að ég er ekki einn um þær skoðanir á tímabilinu sem PH telur fjarstæðukenndar. Skoð- anir Hallbergs byggjast á rannsóknum sem hann gerði fyrir um þrjátíu árum síðan. Það rýrir ekki bækur hans þótt menn líti öðrum augum á málin nú, enda voru þær vandað brautryðjandaverk. Baráttuskyldan I athugun minni á ritum Halldórs Lax- ness hef ég gefið gaum að pólitískum þáttum þeirra. I því samhengi er spurn- ingin um baráttuskyldu skálds mikils- vert atriði, og vil ég víkja hér að því nokkrum orðum, enda sýnist mér að þýðing þess hafi farið fram hjá andmæl- anda mínum. Sú hugmynd hjá Halldóri Laxness, sem kennd er við taóisma, birtist í verk- um hans í ýmsum myndum og frá fyrstu tíð. I því sambandi skiptir litlu máli nákvæmlega hvenær hann hafði fyrst spurnir af Bókinni um veginn. Þessi taó- ismi (sem ætti kannski að vera í gæsa- löppum hér) tengist hugmyndum um þolgæði, iðni, mannúð, góða meðferð á skepnum, óbeit á leikaraskap og þeirri trú að „fréttir sem komu úr síma var aldrei að marka“, svo vísað sé í orð sögumanns um ömmu sína í Heiman eg fór (22). Þessi orð tengjast mannshug- sjón skáldsins náið. Taóismi Halldórs er skyldur mvnd hans af ömmu sinni, Guðnýju Klængs- dóttur. Hugmyndin kemur annars víða fram, sem kunnugt er, t. d. í organistan- um í Atómstöðinni, í hugsjón Steins Elliða um starf í klaustri fjarri glaumi heimsins, í ömmu í Brekkukoti, í lífs- þreytu Arnalds eftir stofnun kaupfé- lagsins og í Hallberu í Sjálfstæðu fólki. í Sölku Völku birtist hugmyndin kannski skýrast í Steinunni gömlu í Mararbúð, og líkt sjónarmið kemur fram hjá Rúðu- kellíngunni í Gerplu sem kveður Þorgeir Hávarsson miklu kosta til, að fara langan veg frá heimkynnum sínum til að brenna hús og festa upp bændur sem hann veit engin deili á. I þessari manns- hugsjón felst friðsemi, elja og einhvers konar mannleg reisn sem gerir vond ytri kjör marklaus. Samkvæmt mínum skilningi er þessi hugsun Halldórs, sem ég kenni við taó- isma, aðferð hans til að glíma við spurn- inguna um baráttuskyldu („engage- ment“) skáldsins. I samanburði við Örn Ulfar er Ólafur Kárason taóisti. Sá taó- ismi sem boðar smælingjunum hlé- drægni og iðni er kannski lexían sem ráðamenn allra alda hafa reynt að kenna uppreisnargjörnum þegnum sínum. Slík- 598
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.