Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 128
Tímarit Máls og menningar sókn mundi geta beinst að í sambandi við HKL, svo sem að kanna áhrif Strind- bergs, Tolstojs, Gorkís, Chaplins o. fl. á hann. Það er að sjálfsögðu upplagt verk- efni að kanna þetta allt saman og hefði sómt sér vel í bókum Hallbergs; en mín bók fjallar hins vegar ekki um þetta efni og átti aldrei að gera það. Hún beinist að máli sem ekki hafði verið rannsakað nægilega áður: innlenda menningarvett- vanginum á millistríðsárunum. Rannsókn á því efni var orðin tíma- bær. Þetta sést á því að tveir bókmennta- fræðingar auk mín hafa nýlega skrifað miklar lokaritgerðir á sama sviði, þeir Halldór Guðmundsson og Orn Olafs- son. Halldór málar að mínu áliti síst geðslegri mynd en ég af öfgakenndri íhaldssemi meðal höfunda þriðja ára- tugarins. Örn gerir m. a. grein fyrir hvernig margir íslenskir sósíalistar söðluðu um í menningarpólitík m. a. vegna áhrifa frá stalínisma og fóru til dæmis að styðja þjóðernisstefnu og sveitasælukenninguna sem þeir höfðu gagnrýnt áður. Af þessu sést að ég er ekki einn um þær skoðanir á tímabilinu sem PH telur fjarstæðukenndar. Skoð- anir Hallbergs byggjast á rannsóknum sem hann gerði fyrir um þrjátíu árum síðan. Það rýrir ekki bækur hans þótt menn líti öðrum augum á málin nú, enda voru þær vandað brautryðjandaverk. Baráttuskyldan I athugun minni á ritum Halldórs Lax- ness hef ég gefið gaum að pólitískum þáttum þeirra. I því samhengi er spurn- ingin um baráttuskyldu skálds mikils- vert atriði, og vil ég víkja hér að því nokkrum orðum, enda sýnist mér að þýðing þess hafi farið fram hjá andmæl- anda mínum. Sú hugmynd hjá Halldóri Laxness, sem kennd er við taóisma, birtist í verk- um hans í ýmsum myndum og frá fyrstu tíð. I því sambandi skiptir litlu máli nákvæmlega hvenær hann hafði fyrst spurnir af Bókinni um veginn. Þessi taó- ismi (sem ætti kannski að vera í gæsa- löppum hér) tengist hugmyndum um þolgæði, iðni, mannúð, góða meðferð á skepnum, óbeit á leikaraskap og þeirri trú að „fréttir sem komu úr síma var aldrei að marka“, svo vísað sé í orð sögumanns um ömmu sína í Heiman eg fór (22). Þessi orð tengjast mannshug- sjón skáldsins náið. Taóismi Halldórs er skyldur mvnd hans af ömmu sinni, Guðnýju Klængs- dóttur. Hugmyndin kemur annars víða fram, sem kunnugt er, t. d. í organistan- um í Atómstöðinni, í hugsjón Steins Elliða um starf í klaustri fjarri glaumi heimsins, í ömmu í Brekkukoti, í lífs- þreytu Arnalds eftir stofnun kaupfé- lagsins og í Hallberu í Sjálfstæðu fólki. í Sölku Völku birtist hugmyndin kannski skýrast í Steinunni gömlu í Mararbúð, og líkt sjónarmið kemur fram hjá Rúðu- kellíngunni í Gerplu sem kveður Þorgeir Hávarsson miklu kosta til, að fara langan veg frá heimkynnum sínum til að brenna hús og festa upp bændur sem hann veit engin deili á. I þessari manns- hugsjón felst friðsemi, elja og einhvers konar mannleg reisn sem gerir vond ytri kjör marklaus. Samkvæmt mínum skilningi er þessi hugsun Halldórs, sem ég kenni við taó- isma, aðferð hans til að glíma við spurn- inguna um baráttuskyldu („engage- ment“) skáldsins. I samanburði við Örn Ulfar er Ólafur Kárason taóisti. Sá taó- ismi sem boðar smælingjunum hlé- drægni og iðni er kannski lexían sem ráðamenn allra alda hafa reynt að kenna uppreisnargjörnum þegnum sínum. Slík- 598
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.