Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 21
Dyggðir og lestir Hermann Pálsson sér hvorki nauðsyn né mikilmennsku í verki Hrafnkels. Hann fremur einfaldlega illt og rangt verk. „Samkvæmt kristnum siðaskoðunum miðalda varþað talið syndsamlegt athæfi, að sverja þess eið að verða öðrum til miska. I áhrifamiklu riti frá tólftu öld kemst heimspekingurinn Hugo . . . svo að orði, að eftir slíkan eið sé mönnum betra að rjúfa hann en bæta glæpnum við.“10 Afram með söguna. Þorbjörn faðir Einars, fátækur bóndi, krefst sonar- bóta af Hrafnkatli. Hrafnkell synjar um þær en býðst í staðinn til að birgja Þorbjörn upp með mat meðan hann vilji búa og annast hann til dauðadags. Þorbjörn tekur því boði ekki en stingur í staðinn upp á að þeir tilnefni menn til að gera um mál sín. Því svarar Hrafnkell: „Þá þykkisk þú jafnmenntr mér, ok munum vit ekki at því sættask."11 Bjarni bróðir Þorbjarnar var efnaður bóndi en gerði sér samt lægri hugmyndir um stöðu sína gagnvart höfðingjanum en bróðir hans. Þegar Þorbjörn leitaði liðs hjá honum svaraði Bjarni: „En þó at vér stýrim penningum miklum, þá megum vér ekki deila af kappi við Hrafnkel, ok er þat satt, at sá er svinnr, er sik kann.“12 Sigurður Nordal fer vægilega í að dæma Bjarna, en segir að það sé „stærra í“ Þorbirni. „Ekki leynir það sér, að Þorbirni er lýst með samúð í sögunni, og hvergi verður hann broslegur“, segir Sigurður.13 I augum Hermanns Pálssonar er Þorbjörn hins vegar „þjáður af heimsku, skorti á sjálfsþekkingu og ofmetnaði . . .“ A þetta bendir Bjarni honum í sögunni og „rökstyður mál sitt með því að vitna í undirstöðugrein kristinnar siðfræði og segir, að sá maður sé vitur, sem þekki sjálfan sig.“14 Það var Sámur, sonur Bjarna, sem loks tók að sér mál Þorbjarnar. Með hjálp Þjóstarssona, tveggja höfðingja af Vestfjörðum, fær hann Hrafnkel dæmdan sekan og hrekur hann svo frá búi sínu og mannaforráðum. Sex árum síðar kemur Hrafnkell fram hefndum, fyrst með því að drepa Eyvind bróður Sáms, síðar með því að reka Sám slyppan og snauðan frá Aðalbóli. Framkoma Eyvindar Bjarnasonar skal vera síðasta dæmi mitt um hvernig menn geta lagt ólíkar meiningar í söguna. Þegar félagar Eyvindar þóttust sjá að Hrafnkell veitti þeim eftirför báðu þeir hann að ríða undan. Eyvindur vildi það ekki „því at ek veit eigi, hverir þessir eru. Mundi þat mprgum manni hlœgiligt þykkja, ef ek renn at qIIu óreyndu.“15 Síðan fór hann af baki og beið Hrafnkels og dauða síns. Um Eyvind segir Sigurður Nordal:16 „Hann vill ekki væna menn um illt að óreyndu og ekki fella blett á hugprýði sína. Hann verst ofureflinu drengilega og fellur.“ Við þessa skýringu gerir Hermann Pálsson þá athugasemd að þar komi „ekki fram hégómi Eyvindar að vilja heldur falla með prýði en forða lífi sínu, eins og honum ber þó siðferðileg skylda til. En í afstöðu Eyvindar hillir einnig undir þá hugmynd, 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.