Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 21
Dyggðir og lestir Hermann Pálsson sér hvorki nauðsyn né mikilmennsku í verki Hrafnkels. Hann fremur einfaldlega illt og rangt verk. „Samkvæmt kristnum siðaskoðunum miðalda varþað talið syndsamlegt athæfi, að sverja þess eið að verða öðrum til miska. I áhrifamiklu riti frá tólftu öld kemst heimspekingurinn Hugo . . . svo að orði, að eftir slíkan eið sé mönnum betra að rjúfa hann en bæta glæpnum við.“10 Afram með söguna. Þorbjörn faðir Einars, fátækur bóndi, krefst sonar- bóta af Hrafnkatli. Hrafnkell synjar um þær en býðst í staðinn til að birgja Þorbjörn upp með mat meðan hann vilji búa og annast hann til dauðadags. Þorbjörn tekur því boði ekki en stingur í staðinn upp á að þeir tilnefni menn til að gera um mál sín. Því svarar Hrafnkell: „Þá þykkisk þú jafnmenntr mér, ok munum vit ekki at því sættask."11 Bjarni bróðir Þorbjarnar var efnaður bóndi en gerði sér samt lægri hugmyndir um stöðu sína gagnvart höfðingjanum en bróðir hans. Þegar Þorbjörn leitaði liðs hjá honum svaraði Bjarni: „En þó at vér stýrim penningum miklum, þá megum vér ekki deila af kappi við Hrafnkel, ok er þat satt, at sá er svinnr, er sik kann.“12 Sigurður Nordal fer vægilega í að dæma Bjarna, en segir að það sé „stærra í“ Þorbirni. „Ekki leynir það sér, að Þorbirni er lýst með samúð í sögunni, og hvergi verður hann broslegur“, segir Sigurður.13 I augum Hermanns Pálssonar er Þorbjörn hins vegar „þjáður af heimsku, skorti á sjálfsþekkingu og ofmetnaði . . .“ A þetta bendir Bjarni honum í sögunni og „rökstyður mál sitt með því að vitna í undirstöðugrein kristinnar siðfræði og segir, að sá maður sé vitur, sem þekki sjálfan sig.“14 Það var Sámur, sonur Bjarna, sem loks tók að sér mál Þorbjarnar. Með hjálp Þjóstarssona, tveggja höfðingja af Vestfjörðum, fær hann Hrafnkel dæmdan sekan og hrekur hann svo frá búi sínu og mannaforráðum. Sex árum síðar kemur Hrafnkell fram hefndum, fyrst með því að drepa Eyvind bróður Sáms, síðar með því að reka Sám slyppan og snauðan frá Aðalbóli. Framkoma Eyvindar Bjarnasonar skal vera síðasta dæmi mitt um hvernig menn geta lagt ólíkar meiningar í söguna. Þegar félagar Eyvindar þóttust sjá að Hrafnkell veitti þeim eftirför báðu þeir hann að ríða undan. Eyvindur vildi það ekki „því at ek veit eigi, hverir þessir eru. Mundi þat mprgum manni hlœgiligt þykkja, ef ek renn at qIIu óreyndu.“15 Síðan fór hann af baki og beið Hrafnkels og dauða síns. Um Eyvind segir Sigurður Nordal:16 „Hann vill ekki væna menn um illt að óreyndu og ekki fella blett á hugprýði sína. Hann verst ofureflinu drengilega og fellur.“ Við þessa skýringu gerir Hermann Pálsson þá athugasemd að þar komi „ekki fram hégómi Eyvindar að vilja heldur falla með prýði en forða lífi sínu, eins og honum ber þó siðferðileg skylda til. En í afstöðu Eyvindar hillir einnig undir þá hugmynd, 11
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.