Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 21

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 21
Dyggðir og lestir Hermann Pálsson sér hvorki nauðsyn né mikilmennsku í verki Hrafnkels. Hann fremur einfaldlega illt og rangt verk. „Samkvæmt kristnum siðaskoðunum miðalda varþað talið syndsamlegt athæfi, að sverja þess eið að verða öðrum til miska. I áhrifamiklu riti frá tólftu öld kemst heimspekingurinn Hugo . . . svo að orði, að eftir slíkan eið sé mönnum betra að rjúfa hann en bæta glæpnum við.“10 Afram með söguna. Þorbjörn faðir Einars, fátækur bóndi, krefst sonar- bóta af Hrafnkatli. Hrafnkell synjar um þær en býðst í staðinn til að birgja Þorbjörn upp með mat meðan hann vilji búa og annast hann til dauðadags. Þorbjörn tekur því boði ekki en stingur í staðinn upp á að þeir tilnefni menn til að gera um mál sín. Því svarar Hrafnkell: „Þá þykkisk þú jafnmenntr mér, ok munum vit ekki at því sættask."11 Bjarni bróðir Þorbjarnar var efnaður bóndi en gerði sér samt lægri hugmyndir um stöðu sína gagnvart höfðingjanum en bróðir hans. Þegar Þorbjörn leitaði liðs hjá honum svaraði Bjarni: „En þó at vér stýrim penningum miklum, þá megum vér ekki deila af kappi við Hrafnkel, ok er þat satt, at sá er svinnr, er sik kann.“12 Sigurður Nordal fer vægilega í að dæma Bjarna, en segir að það sé „stærra í“ Þorbirni. „Ekki leynir það sér, að Þorbirni er lýst með samúð í sögunni, og hvergi verður hann broslegur“, segir Sigurður.13 I augum Hermanns Pálssonar er Þorbjörn hins vegar „þjáður af heimsku, skorti á sjálfsþekkingu og ofmetnaði . . .“ A þetta bendir Bjarni honum í sögunni og „rökstyður mál sitt með því að vitna í undirstöðugrein kristinnar siðfræði og segir, að sá maður sé vitur, sem þekki sjálfan sig.“14 Það var Sámur, sonur Bjarna, sem loks tók að sér mál Þorbjarnar. Með hjálp Þjóstarssona, tveggja höfðingja af Vestfjörðum, fær hann Hrafnkel dæmdan sekan og hrekur hann svo frá búi sínu og mannaforráðum. Sex árum síðar kemur Hrafnkell fram hefndum, fyrst með því að drepa Eyvind bróður Sáms, síðar með því að reka Sám slyppan og snauðan frá Aðalbóli. Framkoma Eyvindar Bjarnasonar skal vera síðasta dæmi mitt um hvernig menn geta lagt ólíkar meiningar í söguna. Þegar félagar Eyvindar þóttust sjá að Hrafnkell veitti þeim eftirför báðu þeir hann að ríða undan. Eyvindur vildi það ekki „því at ek veit eigi, hverir þessir eru. Mundi þat mprgum manni hlœgiligt þykkja, ef ek renn at qIIu óreyndu.“15 Síðan fór hann af baki og beið Hrafnkels og dauða síns. Um Eyvind segir Sigurður Nordal:16 „Hann vill ekki væna menn um illt að óreyndu og ekki fella blett á hugprýði sína. Hann verst ofureflinu drengilega og fellur.“ Við þessa skýringu gerir Hermann Pálsson þá athugasemd að þar komi „ekki fram hégómi Eyvindar að vilja heldur falla með prýði en forða lífi sínu, eins og honum ber þó siðferðileg skylda til. En í afstöðu Eyvindar hillir einnig undir þá hugmynd, 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.