Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 21
Dyggðir og lestir Hermann Pálsson sér hvorki nauðsyn né mikilmennsku í verki Hrafnkels. Hann fremur einfaldlega illt og rangt verk. „Samkvæmt kristnum siðaskoðunum miðalda varþað talið syndsamlegt athæfi, að sverja þess eið að verða öðrum til miska. I áhrifamiklu riti frá tólftu öld kemst heimspekingurinn Hugo . . . svo að orði, að eftir slíkan eið sé mönnum betra að rjúfa hann en bæta glæpnum við.“10 Afram með söguna. Þorbjörn faðir Einars, fátækur bóndi, krefst sonar- bóta af Hrafnkatli. Hrafnkell synjar um þær en býðst í staðinn til að birgja Þorbjörn upp með mat meðan hann vilji búa og annast hann til dauðadags. Þorbjörn tekur því boði ekki en stingur í staðinn upp á að þeir tilnefni menn til að gera um mál sín. Því svarar Hrafnkell: „Þá þykkisk þú jafnmenntr mér, ok munum vit ekki at því sættask."11 Bjarni bróðir Þorbjarnar var efnaður bóndi en gerði sér samt lægri hugmyndir um stöðu sína gagnvart höfðingjanum en bróðir hans. Þegar Þorbjörn leitaði liðs hjá honum svaraði Bjarni: „En þó at vér stýrim penningum miklum, þá megum vér ekki deila af kappi við Hrafnkel, ok er þat satt, at sá er svinnr, er sik kann.“12 Sigurður Nordal fer vægilega í að dæma Bjarna, en segir að það sé „stærra í“ Þorbirni. „Ekki leynir það sér, að Þorbirni er lýst með samúð í sögunni, og hvergi verður hann broslegur“, segir Sigurður.13 I augum Hermanns Pálssonar er Þorbjörn hins vegar „þjáður af heimsku, skorti á sjálfsþekkingu og ofmetnaði . . .“ A þetta bendir Bjarni honum í sögunni og „rökstyður mál sitt með því að vitna í undirstöðugrein kristinnar siðfræði og segir, að sá maður sé vitur, sem þekki sjálfan sig.“14 Það var Sámur, sonur Bjarna, sem loks tók að sér mál Þorbjarnar. Með hjálp Þjóstarssona, tveggja höfðingja af Vestfjörðum, fær hann Hrafnkel dæmdan sekan og hrekur hann svo frá búi sínu og mannaforráðum. Sex árum síðar kemur Hrafnkell fram hefndum, fyrst með því að drepa Eyvind bróður Sáms, síðar með því að reka Sám slyppan og snauðan frá Aðalbóli. Framkoma Eyvindar Bjarnasonar skal vera síðasta dæmi mitt um hvernig menn geta lagt ólíkar meiningar í söguna. Þegar félagar Eyvindar þóttust sjá að Hrafnkell veitti þeim eftirför báðu þeir hann að ríða undan. Eyvindur vildi það ekki „því at ek veit eigi, hverir þessir eru. Mundi þat mprgum manni hlœgiligt þykkja, ef ek renn at qIIu óreyndu.“15 Síðan fór hann af baki og beið Hrafnkels og dauða síns. Um Eyvind segir Sigurður Nordal:16 „Hann vill ekki væna menn um illt að óreyndu og ekki fella blett á hugprýði sína. Hann verst ofureflinu drengilega og fellur.“ Við þessa skýringu gerir Hermann Pálsson þá athugasemd að þar komi „ekki fram hégómi Eyvindar að vilja heldur falla með prýði en forða lífi sínu, eins og honum ber þó siðferðileg skylda til. En í afstöðu Eyvindar hillir einnig undir þá hugmynd, 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.