Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 25
Dyggðir og lestir milli ákveðins goða og bónda á ákveðnum bæ. Líklegast virðist að tengsl goða og bænda hafi oftast gengið að erfðum. Ungur goði sem tók við goðorði af föður sínum hafi tekið þingmenn hans í arf. Bóndasonur sem tók við búi af föður sínum hafi bundist tengslum við sama goða og hann. I rauninni eru samt ekki miklar heimildir um þetta. Og eitt dæmi er um það í Sturlunga sögu að tveir bræður samfeðra tilheyrðu hvor sínu goðorði.26 Annar þeirra, að minnsta kosti, hefur ekki fylgt dæmi föður síns. Ef bændur hefðu ekki þurft að reiða sig á goða sína um neitt, ef einu nauðsynlegu samskiptin við goðann hefðu verið að greiða honum þingfararkaup og ríða með honum til þings, þá er erfitt að ímynda sér að bændur hefðu einu sinni hirt um að hafa á hreinu til hvaða goðorðs þeir töldust. Þeir hefðu getað vanrækt þá skyldu sína að vera þingmenn einhvers goða. Goðarnir þurftu að hafa hlutverk sem var ekki aðeins nauðsynlegt fyrir samfélagið í heild, byggðarlag eða land, heldur hvern einstakan bónda. Þetta hlutverk var einkum að vernda þingmenn sína fyrir ófriði. Til þess að þörf væri á því hlutverki þurfti að ríkja sífelldur ófriðarandi. Slíkur andi þrífst væntanlega betur á stolti og hetjudýrkun en lítillæti og virðingu fyrir mannslífum. Hér kemur enn fleira til. Goðar 12. aldar héldu enga atvinnuheri eða lögreglu til að halda uppi friði og reglu og vernda þingmenn sína. Til þess þurftu þeir að reiða sig á fólkið á bæjunum í kringum sig. I rauninni er rangt að segja að goðar hafi verndað þingmenn sína. Til þess höfðu þeir engan mátt. Þeir voru aðeins það afl sem sameinaði sjálfsvörn þingmannahópsins. Því var lífsnauðsyn fyrir goða að þingmenn þeirra hlypu ekki hver í sína áttina til að bjarga eigin lífi áður en bardaginn hófst. Það var nauðsynlegt að hafa menn sem þótti skömm að því að flýja og fannst eitthvað koma til þess að hætta lífi sínu í bardaga. Þannig þarfnaðist þjóðskipulag goðaveldisins vissrar hernaðardýrkunar. Þessi túlkun á íslenska þjóðveldinu er aðallega sótt í grein mína, Goðar og bændur, sem birtist í Sögu árið 1972.27 Nú nýlega hefur amerískur fræði- maður, Jesse Byock, sett fram þá kenningu að íslensku höfðingjarnir hafi þrifist á ófriði í öðrum skilningi líka. Það hafi verið ábatasamt starf fyrir höfðingja að leysa deilur bænda, oftar en ekki hafi höfðinginn setið uppi með þá eign sem bændurnir deildu um.28 Séu þessar hugmyndir réttar, sem ég held að þær séu í aðalatriðum, styðja þær enn frekar það sem hér er haldið fram, að ófriður, stolt og óbilgirni hafi þjónað hagsmunum höfð- ingjastéttarinnar. A hinn bóginn skapar virðingarleysi fyrir mannslífum alltaf vandræði, og gangi það of langt getur það ógnað þeirri samfélagsreglu sem goðunum var ætlað að vernda. Það var kallað morð ef maður drap mann og gekkst ekki við því. Það var allt annað en víg og miklu verra. Fjórir flokkar skógar- 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.