Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 25
Dyggðir og lestir milli ákveðins goða og bónda á ákveðnum bæ. Líklegast virðist að tengsl goða og bænda hafi oftast gengið að erfðum. Ungur goði sem tók við goðorði af föður sínum hafi tekið þingmenn hans í arf. Bóndasonur sem tók við búi af föður sínum hafi bundist tengslum við sama goða og hann. I rauninni eru samt ekki miklar heimildir um þetta. Og eitt dæmi er um það í Sturlunga sögu að tveir bræður samfeðra tilheyrðu hvor sínu goðorði.26 Annar þeirra, að minnsta kosti, hefur ekki fylgt dæmi föður síns. Ef bændur hefðu ekki þurft að reiða sig á goða sína um neitt, ef einu nauðsynlegu samskiptin við goðann hefðu verið að greiða honum þingfararkaup og ríða með honum til þings, þá er erfitt að ímynda sér að bændur hefðu einu sinni hirt um að hafa á hreinu til hvaða goðorðs þeir töldust. Þeir hefðu getað vanrækt þá skyldu sína að vera þingmenn einhvers goða. Goðarnir þurftu að hafa hlutverk sem var ekki aðeins nauðsynlegt fyrir samfélagið í heild, byggðarlag eða land, heldur hvern einstakan bónda. Þetta hlutverk var einkum að vernda þingmenn sína fyrir ófriði. Til þess að þörf væri á því hlutverki þurfti að ríkja sífelldur ófriðarandi. Slíkur andi þrífst væntanlega betur á stolti og hetjudýrkun en lítillæti og virðingu fyrir mannslífum. Hér kemur enn fleira til. Goðar 12. aldar héldu enga atvinnuheri eða lögreglu til að halda uppi friði og reglu og vernda þingmenn sína. Til þess þurftu þeir að reiða sig á fólkið á bæjunum í kringum sig. I rauninni er rangt að segja að goðar hafi verndað þingmenn sína. Til þess höfðu þeir engan mátt. Þeir voru aðeins það afl sem sameinaði sjálfsvörn þingmannahópsins. Því var lífsnauðsyn fyrir goða að þingmenn þeirra hlypu ekki hver í sína áttina til að bjarga eigin lífi áður en bardaginn hófst. Það var nauðsynlegt að hafa menn sem þótti skömm að því að flýja og fannst eitthvað koma til þess að hætta lífi sínu í bardaga. Þannig þarfnaðist þjóðskipulag goðaveldisins vissrar hernaðardýrkunar. Þessi túlkun á íslenska þjóðveldinu er aðallega sótt í grein mína, Goðar og bændur, sem birtist í Sögu árið 1972.27 Nú nýlega hefur amerískur fræði- maður, Jesse Byock, sett fram þá kenningu að íslensku höfðingjarnir hafi þrifist á ófriði í öðrum skilningi líka. Það hafi verið ábatasamt starf fyrir höfðingja að leysa deilur bænda, oftar en ekki hafi höfðinginn setið uppi með þá eign sem bændurnir deildu um.28 Séu þessar hugmyndir réttar, sem ég held að þær séu í aðalatriðum, styðja þær enn frekar það sem hér er haldið fram, að ófriður, stolt og óbilgirni hafi þjónað hagsmunum höfð- ingjastéttarinnar. A hinn bóginn skapar virðingarleysi fyrir mannslífum alltaf vandræði, og gangi það of langt getur það ógnað þeirri samfélagsreglu sem goðunum var ætlað að vernda. Það var kallað morð ef maður drap mann og gekkst ekki við því. Það var allt annað en víg og miklu verra. Fjórir flokkar skógar- 15
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.