Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 25
Dyggðir og lestir milli ákveðins goða og bónda á ákveðnum bæ. Líklegast virðist að tengsl goða og bænda hafi oftast gengið að erfðum. Ungur goði sem tók við goðorði af föður sínum hafi tekið þingmenn hans í arf. Bóndasonur sem tók við búi af föður sínum hafi bundist tengslum við sama goða og hann. I rauninni eru samt ekki miklar heimildir um þetta. Og eitt dæmi er um það í Sturlunga sögu að tveir bræður samfeðra tilheyrðu hvor sínu goðorði.26 Annar þeirra, að minnsta kosti, hefur ekki fylgt dæmi föður síns. Ef bændur hefðu ekki þurft að reiða sig á goða sína um neitt, ef einu nauðsynlegu samskiptin við goðann hefðu verið að greiða honum þingfararkaup og ríða með honum til þings, þá er erfitt að ímynda sér að bændur hefðu einu sinni hirt um að hafa á hreinu til hvaða goðorðs þeir töldust. Þeir hefðu getað vanrækt þá skyldu sína að vera þingmenn einhvers goða. Goðarnir þurftu að hafa hlutverk sem var ekki aðeins nauðsynlegt fyrir samfélagið í heild, byggðarlag eða land, heldur hvern einstakan bónda. Þetta hlutverk var einkum að vernda þingmenn sína fyrir ófriði. Til þess að þörf væri á því hlutverki þurfti að ríkja sífelldur ófriðarandi. Slíkur andi þrífst væntanlega betur á stolti og hetjudýrkun en lítillæti og virðingu fyrir mannslífum. Hér kemur enn fleira til. Goðar 12. aldar héldu enga atvinnuheri eða lögreglu til að halda uppi friði og reglu og vernda þingmenn sína. Til þess þurftu þeir að reiða sig á fólkið á bæjunum í kringum sig. I rauninni er rangt að segja að goðar hafi verndað þingmenn sína. Til þess höfðu þeir engan mátt. Þeir voru aðeins það afl sem sameinaði sjálfsvörn þingmannahópsins. Því var lífsnauðsyn fyrir goða að þingmenn þeirra hlypu ekki hver í sína áttina til að bjarga eigin lífi áður en bardaginn hófst. Það var nauðsynlegt að hafa menn sem þótti skömm að því að flýja og fannst eitthvað koma til þess að hætta lífi sínu í bardaga. Þannig þarfnaðist þjóðskipulag goðaveldisins vissrar hernaðardýrkunar. Þessi túlkun á íslenska þjóðveldinu er aðallega sótt í grein mína, Goðar og bændur, sem birtist í Sögu árið 1972.27 Nú nýlega hefur amerískur fræði- maður, Jesse Byock, sett fram þá kenningu að íslensku höfðingjarnir hafi þrifist á ófriði í öðrum skilningi líka. Það hafi verið ábatasamt starf fyrir höfðingja að leysa deilur bænda, oftar en ekki hafi höfðinginn setið uppi með þá eign sem bændurnir deildu um.28 Séu þessar hugmyndir réttar, sem ég held að þær séu í aðalatriðum, styðja þær enn frekar það sem hér er haldið fram, að ófriður, stolt og óbilgirni hafi þjónað hagsmunum höfð- ingjastéttarinnar. A hinn bóginn skapar virðingarleysi fyrir mannslífum alltaf vandræði, og gangi það of langt getur það ógnað þeirri samfélagsreglu sem goðunum var ætlað að vernda. Það var kallað morð ef maður drap mann og gekkst ekki við því. Það var allt annað en víg og miklu verra. Fjórir flokkar skógar- 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.