Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 25
Dyggðir og lestir milli ákveðins goða og bónda á ákveðnum bæ. Líklegast virðist að tengsl goða og bænda hafi oftast gengið að erfðum. Ungur goði sem tók við goðorði af föður sínum hafi tekið þingmenn hans í arf. Bóndasonur sem tók við búi af föður sínum hafi bundist tengslum við sama goða og hann. I rauninni eru samt ekki miklar heimildir um þetta. Og eitt dæmi er um það í Sturlunga sögu að tveir bræður samfeðra tilheyrðu hvor sínu goðorði.26 Annar þeirra, að minnsta kosti, hefur ekki fylgt dæmi föður síns. Ef bændur hefðu ekki þurft að reiða sig á goða sína um neitt, ef einu nauðsynlegu samskiptin við goðann hefðu verið að greiða honum þingfararkaup og ríða með honum til þings, þá er erfitt að ímynda sér að bændur hefðu einu sinni hirt um að hafa á hreinu til hvaða goðorðs þeir töldust. Þeir hefðu getað vanrækt þá skyldu sína að vera þingmenn einhvers goða. Goðarnir þurftu að hafa hlutverk sem var ekki aðeins nauðsynlegt fyrir samfélagið í heild, byggðarlag eða land, heldur hvern einstakan bónda. Þetta hlutverk var einkum að vernda þingmenn sína fyrir ófriði. Til þess að þörf væri á því hlutverki þurfti að ríkja sífelldur ófriðarandi. Slíkur andi þrífst væntanlega betur á stolti og hetjudýrkun en lítillæti og virðingu fyrir mannslífum. Hér kemur enn fleira til. Goðar 12. aldar héldu enga atvinnuheri eða lögreglu til að halda uppi friði og reglu og vernda þingmenn sína. Til þess þurftu þeir að reiða sig á fólkið á bæjunum í kringum sig. I rauninni er rangt að segja að goðar hafi verndað þingmenn sína. Til þess höfðu þeir engan mátt. Þeir voru aðeins það afl sem sameinaði sjálfsvörn þingmannahópsins. Því var lífsnauðsyn fyrir goða að þingmenn þeirra hlypu ekki hver í sína áttina til að bjarga eigin lífi áður en bardaginn hófst. Það var nauðsynlegt að hafa menn sem þótti skömm að því að flýja og fannst eitthvað koma til þess að hætta lífi sínu í bardaga. Þannig þarfnaðist þjóðskipulag goðaveldisins vissrar hernaðardýrkunar. Þessi túlkun á íslenska þjóðveldinu er aðallega sótt í grein mína, Goðar og bændur, sem birtist í Sögu árið 1972.27 Nú nýlega hefur amerískur fræði- maður, Jesse Byock, sett fram þá kenningu að íslensku höfðingjarnir hafi þrifist á ófriði í öðrum skilningi líka. Það hafi verið ábatasamt starf fyrir höfðingja að leysa deilur bænda, oftar en ekki hafi höfðinginn setið uppi með þá eign sem bændurnir deildu um.28 Séu þessar hugmyndir réttar, sem ég held að þær séu í aðalatriðum, styðja þær enn frekar það sem hér er haldið fram, að ófriður, stolt og óbilgirni hafi þjónað hagsmunum höfð- ingjastéttarinnar. A hinn bóginn skapar virðingarleysi fyrir mannslífum alltaf vandræði, og gangi það of langt getur það ógnað þeirri samfélagsreglu sem goðunum var ætlað að vernda. Það var kallað morð ef maður drap mann og gekkst ekki við því. Það var allt annað en víg og miklu verra. Fjórir flokkar skógar- 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.